Lợi ích của việc uống trà xanh mỗi ngày

Hoạt chất EGCG có trong trà xanh với những lợi ích đã được chứng minh từ lâu như giúp ngăn ngừa chứng tắc động mạch vành, phòng chống ung thư...
Lợi ích của việc uống trà xanh mỗi ngày

Trong các hội nghị quốc tế về y học, các nhà khoa học đã thống nhất đưa ra, trà xanh được xếp đầu tiên trong 6 loại thức uống có lợi cho sức khỏe. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc các viện – trung tâm ở Việt Nam và trên thế giới đã chứng minh được các lợi ích y học của trà xanh đối với cơ thể. 

Theo phân tích và nghiên cứu năm 1981 từ khoa học văn hoá trà, Nhà xuất bản Nông nghiệp, trà xanh gồm các thành phần sau: Catehin, Cafein, các thành phần vitamin, các chất khoáng…. Trong đó Catehin có tác dụng giảm tác động u bướu, ung thư, giảm đột biến tế bào, giảm oxy hoá, giảm cholesterol trong máu, chống tăng huyết áp, giảm đường trong máu, diệt khuẩn, diệt vi rút cúm, chống khuẩn gây sâu răng, chống hôi miệng.

Không chỉ có tác dụng với người lớn, trà xanh còn có tác dụng với cả trẻ nhỏ. Nếu mỗi ngày, trẻ được uống 2 - 3 ly (0,5 - 2g trà/ly), uống vào buổi sáng và uống khi còn ấm có thể bổ sung vitamin, đường và chất fluoride cho cơ thể.

Trà còn có thể chống chứng biếng ăn, tốt cho việc tiêu hóa, giúp trẻ nhỏ thanh nhiệt cơ thể. Hàm lượng fluoride trong trà khá cao, cho trẻ uống với liều lượng thích hợp, khuyến khích thói quen dùng trà súc miệng, không chỉ giúp chắc xương mà còn có thể ngừa sâu răng. Ngoài ra, dùng những chén trà xanh thật đặc, khi còn nóng thả vào vài viên đá để kết tủa tannic acid và dùng nước trà rửa mặt hoặc tắm cho trẻ sẽ làm cho làn da của trẻ mịn màng hơn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh “Hoạt chất EGCG có rất nhiều trong lá trà xanh và có vai trò của chất EGCG trong việc giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol...”

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, sử dụng đồ uống EGCG cũng có tác dụng trong việc giúp tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài, giúp tinh thần sảng khoái.

Là người rất am hiểu về chè và văn hoá thưởng trà, bà Nguyễn Thị Hiền (còn có mệnh danh là “Bà Chúa chè”) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chè Hà Thái cho biết thêm, trà xanh được xem là thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Đặc biệt dưỡng chất có nguồn gốc thực vật epigallocatechin gallate (EGCG) có trong lá trà xanh có vai trò hiệu quả trong việc phòng chống các bệnh: ung thư, viêm khớp, tim mạch, colesterol, truyền nhiễm, chống bệnh tiểu đường cải thiện trí nhớ phòng chống Alzheimer và Parkinson … Trà xanh với các dẫn chất chống lại, giảm được 74 -80% các gốc tự do bị phá hủy, giảm được ¾ các gốc tự do để tạo sự sống lâu, trường thọ và khỏe mạnh. EGCG là chất chống oxi hóa mạnh so sánh với cả vitamin E, C.

Cũng theo bà Hiền, trong một tách trà có từ 10-40 mg Caffein tùy thuộc vào loại trà. Lượng chất chống oxi hóa trong mỗi cốc trà tương đương với một cốc rượu vang đỏ. Uống 6 cốc trà mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Bà Hiền cũng cho biết, có 9 điều kỵ khi uống trà đó là: Không uống trà khi đói bụng; Không uống trà quá nóng; Không uống trà lạnh; Không nấu trà quá lâu; Không nấu trà nhiều lần; Không uống trà trước khi ăn; Không uống trà ngay sau khi ăn; Không uống thuốc bằng nước trà; Không uống trà để qua đêm.

Có thể bạn quan tâm