Lời kêu cứu tuyệt vọng của người bán mặt cho đất, bán lưng cho giời

Còn nhớ những tháng trước Tết, khi tôi về xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, ở đây cánh đồng trồng hoa mầu thẳng cánh cò bay, xanh mướt một mầu của tương lai, hy vọng cho bà con nông dân "hay lam, hay làm" trúng vụ đông xuân.
Su hào bị bỏ ngoài khu đất trống. Ảnh: Báo Hải Dương
Su hào bị bỏ ngoài khu đất trống. Ảnh: Báo Hải Dương

Nay thì sao? Mầu xanh tàn úa, loang lổ trên khắp cánh đồng. Bởi bắp cải, xu hào, cà rốt, hành, tỏi... đều nằm la liệt giữa những khoảng đất trống. Không người bán, không kẻ mua. Chỉ có những dòng lệ đã khô trên gò má hốc hác của người nông dân - Những người thức khuya, dậy sớm để chăm bẵm cho tương lai của gia đình, cho con cháu ăn học. Nhìn cảnh này không ai cầm nổi nước mắt, xót xa cho người dân quê, đau lòng cho Hải Dương.

Nông dân cắt bỏ rau màu vì không bán được...
Nông dân cắt bỏ rau màu vì không bán được...

Hải Dương đang gồng mình chống chọi với dịch COVID-19. Có nhiều người chê trách Hải Dương làm chưa tốt. Nhưng họ phải hiểu rằng dịch bùng phát ở Hải Dương khác với Quảng Ninh, khác hẳn Đà Nẵng. Ổ dịch tại Chí Linh, tại Cẩm Giàng là biến chủng mới, diễn ra trong khu công nghiệp, ủ bệnh lâu và khi phát hiện đã không còn là vài ca dương tính mà đã lên tới con số hàng trăm ca dương tính. Thời điểm người công nhân đã, đang được về quê ăn Tết. Nên Hải Dương lên kế hoạch, triển khai khoanh vùng, khống chế bằng các giải pháp được Bộ Y tế và Thủ tướng chính phủ chấp thuận.

... Và chất thành đống trên bờ kênh
... Và chất thành đống trên bờ kênh

Cần ngay các chính sách đồng bộ để phát triển kinh tế, để hỗ trợ cho người nông dân, người yếu thế trong xã hội của Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung. Nếu các tỉnh thành lân cận phong tỏa, ngăn cấm giao thương thì đang đẩy người dân nghèo lại thêm nghèo.

Cây súp lơ nở hoa bởi nông dân không buồn cắt
Cây súp lơ nở hoa bởi nông dân không buồn cắt

Cần lắm Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương vào cuộc ngay lập tức, quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho Hải Dương nói chung, người lao động, người nông dân nói riêng.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc

Việt kiều Canada

Có thể bạn quan tâm