Lợi nhuận đột biến quý III của LDG đến từ đâu?

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HOSE: LDG), trước đây là CTCP Địa ốc Long Điền vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2016 với lợi nhuận tăng mạnh so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận đột biến quý III của LDG đến từ đâu?

Trong kỳ này, mặc dù doanh thu giảm 15% so với cùng kỳ năm trước nhưng hàng bán của LDG chỉ bị trả lại 10 tỷ đồng so với con số 83 tỷ đồng của cùng kỳ. Theo đó, LDG ghi nhận mức doanh thu thuần 102 tỷ đồng và 46 tỷ đồng lãi gộp.

Tuy nhiên, lợi nhuận của LDG đột biến trong quý III lại chủ yếu đến từ khoản doanh thu tài chính. Cụ thể là khoản “Tiền thu từ lãi tiền gửi” có giá trị 46,3 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước, LDG không có khoản lãi này.

LDG không cho biết khoản doanh thu từ tiền gửi đến từ đâu. Trên báo cáo tài chính của DN này cũng chỉ cho thấy con số tiền và tương tương tiền chỉ 57 tỷ đồng, giảm so với con số 90 tỷ đồng cuối quý II. Do vậy, con số lãi tiền gửi đột biến trong kỳ này của LDG là một 'ẩn số' đến khi công ty có giải trình chi tiết.

Theo con số lợi nhuận mà LDG ghi nhận trong quý III, công ty đã ghi nhận tổng doanh thu thuần trong 9 tháng đạt 436 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 186 tỷ đồng, tăng 174%.

Được biết, vào cuối tháng 9, LDG đã công bố hoàn tất đợt chào bán 53,5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ thu về 535 tỷ đồng. Trong đó, Địa ốc Đất Xanh (HOSE: DXG) đã mua 25,5 triệu cổ phiếu, Sun Holdings mua 8 triệu cổ phiếu và 3 cá nhân khác mua số cổ phần còn lại. Theo đó, vốn điều lệ từ 1.064 tỷ đồng tăng lên gần 1.600 tỷ đồng.

Dù vừa phát hành thêm, cùng với lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nhưng dòng tiền thuần của LDG vẫn giảm 56 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tiền và tiền gởi đến cuối quý III chỉ còn lại 57,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, cổ phiếu LDG trên thị trường đã có mức tăng 250% so với mức giá của đầu năm trước sự phấn khích của các nhà đầu tư khi chứng kiến những con số lợi nhuận ấn tượng mà DN này công bố.

Theo Hoàng Trung/Trí thức trẻ 

>> Sự thật bất ngờ về Sun Holdings, cổ đông mới của LDG

Có thể bạn quan tâm