Lợi thế thương mại Việt Nam – Canada từ CPTPP

Với việc CPTPP đã được ký kết, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được mức thuế nhập khẩu giảm từ 17-18% xuống còn 0% đối với khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Và doanh nghiệp Canada cũng
Lợi thế thương mại Việt Nam – Canada từ CPTPP

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ Tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

Thông tin này đã được ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ Tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada 2019 với chủ đề “Lợi thế thương mại VIệt Nam- Canada” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Sự kiện do Phái đoàn Xúc tiến Thương mại Canada - Canada Trade Link phối hợp với VCCI, Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam (CanCham) tổ chức.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada lần này nằm trong khuôn khổ chương trình làm việc năm ngày tại Việt Nam do Canada Trade Link dẫn đầu với mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình gặp gỡ, xúc tiến thương mại tại Hà Nội (ngày 25/3/2019), Đà Nẵng (ngày 26/3/2019) và Thành phố Hồ Chí Minh (từ 27-29/3/2019).

Toàn cảnh sự kiện

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng: “Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, nhưng tôi tin rằng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong đó, với việc Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết, Việt Nam và Canada đang là hai nước thành viên sẽ là một cơ hội to lớn cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước”.

Ông Phòng cũng nhận định, khi hiệp định chính thức có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ kinh doanh. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được mức thuế nhập khẩu giảm từ 17-18% xuống còn 0% đối với khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Và doanh nghiệp Canada cũng tận dụng được các cơ hội tương tự.

Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam

Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho biết: “Tôi có thể khẳng định, Việt Nam xứng đáng là một điểm đến trong đầu tư, thương mại mang tính chiến lược”. Cũng theo bà Nga, “nền kinh tế của Việt Nam luôn duy trì mức độ tăng trưởng khá cao và ổn định trong những năm trở lại đây. Với tỷ lệ tăng trưởng 7,08%, tổng mức thu nhập bình quân đầu người - GDP là 240 tỷ đô và doanh thu thương mại đạt 480 tỷ đô vào năm 2018, Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng với 97 triệu người. Môi trường kinh doanh và cạnh tranh được cải thiện đáng kể và nhận được ghi nhận đánh giá cao từ giới chuyên môn và các doanh nghiệp. Điều này giúp cho Việt Nam là lựa chọn của rất nhiều các công ty và nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.”

Bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam

Phát biểu chào mừng sự kiện, bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam đã nhấn mạnh sứ mệnh, vai trò cốt lõi của Canada Trade Link trong việc tối ưu các cơ hội hợp tác và đầu tư của các doanh nghiệp Cadana vào một thị trường tiềm năng và sôi động như Việt Nam. Với hiệp định CPTPP, rất nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư giữa doanh nghiệp hai quốc gia được mở ra. Việt Nam chính là đối tác thương mại lớn nhất khu vực ASEAN của Canada từ năm 2015. Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng du học sinh đang học tập tại Canana lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Ông Bryon Wilfert – Chủ tịch Canada Trade Link

Đại diện Phái đoàn thương mại Canada, ông Bryon Wilfert – Chủ tịch Canada Trade Link cũng chia sẻ những cơ hội và kỳ vọng khi đầu tư hợp tác ở thị trường Việt Nam. Nhờ hiệp định CPTPP mà môi trường và cơ hội hợp tác tại Việt Nam trở nên rộng mở. Và với nền tảng đã có tại Việt Nam, Phái đoàn thương mại Canada tự tin và sẵn sàng mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt trên mọi lĩnh vực.

Ông Wilfert cũng mong muốn các công ty của hai quốc gia có cơ hội tìm hiểu nhau, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Ông Wilfert hiểu rằng việc học tập của con cái đối với các gia đình Việt Nam là vô cùng quan trọng. Với hơn 20.000 du học sinh Việt Nam tại Canada, cùng những chính sách và môi trường hấp dẫn cho các em nâng cao khả năng tiếng Anh để tiếp cận cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai, ông tin rằng việc học tập tại Canada là một lựa chọn để các bậc phụ huynh Việt Nam cân nhắc. Ông Wilfert cũng mong muốn trong chuyến đi lần này tới Việt Nam, ông sẽ được đối thoại và xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp và trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp hai nước để cùng nhau phát huy hết những cơ hội hợp tác và phát triển.

Có thể bạn quan tâm