Lợi thế và cơ hội đầu tư bất động sản Long An

Với vị trí tiếp giáp TP. HCM, cộng thêm chính sách quy hoạch liên kết vùng giữa tỉnh với TP. HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, bất động sản Long An đang trở thành thị trường mới nổi hấp dẫn.
Lợi thế và cơ hội đầu tư bất động sản Long An

Thị trường nhiều lợi thế

Nằm liền kề TP.HCM, Long An được xem là địa phương vệ tinh đón lõng xu thế giãn dân của TP.HCM. Gần đây, tại Hội thảo Khoa học “Quản lý đô thị trên địa bàn TP.HCM: Thực trạng, vấn đề và giải pháp”, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã kiến nghị TP.HCM nên mở rộng không gian đô thị về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức.

Hạ tầng giao thông thuận lợi là một lợi thế của Long An
Hạ tầng giao thông thuận lợi là một lợi thế của Long An

Theo Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nếu vùng đô thị này được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000 - 50.000 ha, dân số khoảng 37 - 42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên thêm khoảng 50km2.

Nhiều chuyên gia quy hoạch khác cũng cho rằng, Long An đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP.HCM lan toả đến.

Về cơ sở hạ tầng, Long An là một trong những tỉnh dành ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng lớn nhất cả nước. Trong đó, mạng lưới đường bộ tỉnh Long An gồm các tuyến cao tốc và 4 tuyến quốc lộ.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác, Quốc lộ 1A hoàn thành đầu tư mở rộng, dự án Quốc lộ N2 đã hoàn thành xây dựng đoạn Đức Hòa - Mỹ An. Tuyến N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL, với điểm đầu tại huyện Củ Chi (TP.HCM) đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười. 02 tuyến Quốc lộ 50 và 62 đang được mở rộng và nâng cấp.

Bên cạnh cao tốc TP HCM - Trung Lương, Long An còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành đang được thi công xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.

Nhiều dự án với quy mô lớn đang thúc đẩy thị trường bất động sản Long An tăng trưởng
Nhiều dự án với quy mô lớn đang thúc đẩy thị trường bất động sản Long An tăng trưởng

Dù đề xuất trên chỉ mới là ý tưởng nhưng trước đó một làn sóng dãn dân từ khu vực TP.HCM sang các huyện giáp ranh của tỉnh Long An như: Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức… đã diễn ra khá mạnh mẽ.

Cơ hội cho các nhà đầu tư

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn Long An đang có 16 khu công nghiệp hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 80%. Riêng năm 2018, Long An có 1.492 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 0,6% so với năm 2017), vốn đăng ký đạt 22.464 tỉ đồng (tăng 12% so với năm 2017). Trong cùng kỳ cũng ghi nhận 90 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 450 triệu USD được cấp phép đầu tư trên địa bàn (tăng 15 triệu USD so với năm 2017).

Tính chung, đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh Long An có 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 272.776 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 951 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 6.009 triệu USD. Vài năm tới, khi hệ thống giao thông kết nối với TP.HCM thông suốt thì Long An sẽ có thêm động lực rất lớn để phát huy hết tiềm năng. Điều này kéo theo một lượng lớn lao động đến Long An sinh sống, làm việc giúp nhu cầu nhà ở tăng lên và mang lại cơ hội cho lĩnh vực bất động sản.

Nhiều dự án đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tung ra thị trường
Nhiều dự án đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tung ra thị trường

Đồng thời, khảo sát cho thấy thời gian vừa qua bất động sản Long An đang có biên độ tăng giá bình quân khoảng 30-50%/năm, những điểm nóng có khi tăng gấp đôi. Như tại thị trấn Bến Lức, từ khi dự án Waterpoint vào giữa năm 2018, khu vực xung quanh đã hình thành mặt bằng giá mới, tăng từ mức 10 – 12 triệu đồng/mét vuông lên mức 15 - 20 triệu đồng/mét vuông.

Bên cạnh đó, theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, từ cuối năm 2017 đến nay, bất động sản Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn sốt đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP.HCM như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc. Nguyên nhân bên cạnh việc “đón sóng” hạ tầng thì thông tin một loạt “ông lớn” bất động sản như Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Him Lam, Nam Long, TTC Land… rục rịch triển khai những dự án quy mô lớn tại Long An cũng khiến cho dòng vốn ồ ạt đổ về đây nắm bắt cơ hội.

Trong đó, đáng chú ý là việc Tổng công ty Becamex – IDC muốn thành lập một khu kinh tế theo mô hình phức hợp đô thị - công nghiệp - dịch vụ có quy mô lên đến 4.100 héc-ta và Tập đoàn Vingroup với hai dự án có tổng diện tích đất 900 héc-ta tại huyện Đức Hòa. Mới đây, tập đoàn Nam Long cũng đã khởi công xây dựng dự án khu đô thị Waterpoint tại thị trấn Bến Lức với quy mô 355 héc-ta.

Có thể bạn quan tâm