Long An: UBND huyện Cần Giuộc dùng đất tranh chấp đổi đất mặt tiền của người dân

Bà Trần Thị Lan Hương cho rằng, UBND huyện Cần Giuộc đã thiếu trách nhiệm khi dùng khu đất có tranh chấp về mồ mả và bị cấp chồng sổ đỏ đổi lấy đất mặt tiền của bà để xây dựng trụ sở Huyện uỷ và UBND thị trấn Cần Giuộc.
Long An: UBND huyện Cần Giuộc dùng đất tranh chấp đổi đất mặt tiền của người dân

Theo đó, phản ánh tới báo chí, bà Trần Thị Lan Hương (SN 1962), trú tại TP.HCM cho biết, trước đây, thửa đất số 1097, diện tích 300m2, loại đất ở và thửa đất số 1166, diện tích 3.396m2 loại đất trồng cây hàng năm, tờ bản đồ số 18 ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc thuộc quyền sử dụng của gia đình bà.

Năm 2015, sau khi phê duyệt chủ trương và đi khảo sát thực tế, UBND huyện Cần Giuộc đã chọn khu đất của bà Hương để xây dựng trụ sở Huyện uỷ và UBND thị trấn Cần Giuộc.

Sau đó, UBND huyện Cần Giuộc và bà Hương đã tiến hành thoả thuận về việc đổi quyền sử dụng đất. Theo đó, bà Hương đồng ý đổi thửa đất 1097 và thửa 1166 cho UBND huyện Cần Giuộc sử dụng để xây dựng công trình phục vụ chính trị địa phương thông qua hình thức thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Cần Giuộc có nghĩa vụ đổi cho bà Hương một phần đất khác có giá trị tương đương.

Đã 5 năm nay, bà Hương không sử dụng được khu đất UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An dùng để hoán đổi cho khu đất của bà để xây dựng trụ sở Huyện uỷ và UBND thị trấn Cần Giuộc
Đã 5 năm nay, bà Hương không sử dụng được khu đất UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An dùng để hoán đổi cho khu đất của bà để xây dựng trụ sở Huyện uỷ và UBND thị trấn Cần Giuộc

Đến ngày 12/01/2017, UBND huyện Cần Giuộc ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND ghi nhận việc bà Hương đồng ý hoán đổi thửa đất 1097 và thửa đất 1166 cho UBND huyện để nhận thửa đất 63 tờ bản đồ số 7, diện tích 4.514m2, loại đất trồng cây lâu năm tại ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Ngày 19/01/2017, bà Hương được UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ cấp CH04984, số phát hành CG 9948894 đối với thửa đất 63 tờ bản đồ số 7 và ngày 24/01/2017, UBND Huyện Cần Giuộc lập biên bản bàn giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này cho bà Hương.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong 5 năm qua, bà Hương vẫn không thể đưa khu đất được UBND huyện Cần Giuộc bồi thường vào sử dụng. Bởi lẽ khi tiến hành san lấp mặt bằng để đưa khu đất vào khai thác sử dụng thì gia đình bà Hương phát hiện trên phần đất có nhiều ngôi mộ của người dân địa phương chưa được di dời.

Sau đó, gia đình bà Hương đã thoả thuận với chủ của những ngôi mộ này rồi bỏ tiền túi để đền bù, di dời nhưng vẫn có một số người dân vẫn chưa đồng ý nên bà Hương đã gửi đơn đề nghị UBND huyện Cần Giuộc giải quyết dứt điểm nhưng cơ quan này vẫn im lặng.

Khu đất bà Hương được UBND huyện Cần Giuộc bồi thường có xảy ra tranh chấp mồ mả và cấp trùng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ gia đình khác
Khu đất bà Hương được UBND huyện Cần Giuộc bồi thường có xảy ra tranh chấp mồ mả và cấp trùng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ gia đình khác

Không những thế, thửa đất gia đình bà Hương được cấp đổi đã bị UBND huyện Cần Giuộc cấp trùng lên 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình một người dân địa phương. Sự việc này đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xác nhận tại buổi làm việc với gia đình bà Hương ngày 04/8/2020.

“Khu đất của gia đình tôi đổi cho huyện Cần Giuộc xây dựng trụ sở vốn dĩ có giá trị kinh tế cao, mặt tiền rộng hàng chục mét ngay quốc lộ 50, hội tụ đủ mọi tiềm năng để đầu tư kinh doanh. Khi UBND huyện muốn hoán đổi, tôi đồng ý bởi muốn đóng góp một phần giúp huyện nhà có trụ sở làm việc khang trang, sạch sẽ.

Thế nhưng, tới nay gần 5 năm trôi qua, trụ sở Huyện ủy và UBND thị trấn Cần Giuộc đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động từ lâu nhưng mảnh đất tôi được cấp đổi vẫn không thể sử dụng vì tính thiếu trách nhiệm, không rà soát khu đất dùng để bồi thường cho tôi nên mới xảy tình trạng tranh chấp mồ mả, quyền sử dụng đất với các hộ dân khác”, bà Hương bức xúc.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Thương gia đã liên hệ làm việc với UBND huyện Cần Giuộc, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Bài 2: UBND huyện Cần Giuộc có dấu hiệu “tắc trách, thiếu trách nhiệm, lừa dối” người dân?

Có thể bạn quan tâm