Luận chuyện quản lý… chốn đông người

Ngay vào thời bây giờ, lúc này, vấn đề về an toàn chốn công cộng và câu chuyện quản thế nào sự kiện cộng đồng mới được mang ra bàn luận.
Luận chuyện quản lý… chốn đông người

Quang cảnh sự kiện "Du hành tới mặt trăng" tối 16/9. Ảnh: Thái Bảo

Sự việc 7 người tử vong do sốc ma tuý tại Lễ hội âm nhạc “Trip to the Moon" đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm “gắt” từ rà soát quy trình cấp phép các lễ hội âm nhạc, quy trách nhiệm quản lý khi xảy ra vấn đề cho đến khởi tố vụ án…

“Sau sự việc đáng tiếc này, Hà Nội sẽ tạm dừng cấp phép cho các chương trình biểu diễn tương tự cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng” – đó là thông tin từ Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao TP. Hà Nội Trương Minh Tiến tại cuộc họp báo thông tin về sự việc.

Thậm chí, căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

“Trách nhiệm của quận Tây Hồ trong việc kiểm soát khán giả vào đại nhạc hội là chỉ cùng chỉ đạo, phối hợp với công an các ngành đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn” - là khẳng định từ phía UBND Quận Tây Hồ.

“Lực lượng công an chỉ tiếp quản công việc từ đêm qua khi sự việc xảy ra, còn trước đó toàn bộ công tác an ninh do Công viên nước Hồ Tây đảm nhận”. Đó là câu trả lời của công an TP. Hà Nội trên cương vị cấp quản lý cao hơn.

Hiện, kết quả rà soát lại cơ sở pháp lý, quy trình cấp giấy phép tổ chức sự kiện này đã được phía Thanh tra Bộ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành.

Kết quả khẳng định, Lễ hội âm nhạc "Trip to the Moon" đã được cấp phép theo đúng quy định. Công ty TNHH Kết Nối Á Châu – đơn vị tổ chức chương trình đã tổ chức một số chương trình từ năm 2016 đến nay và chưa từng bị xử lý vi phạm.

Phía ông Tiến vẫn không “quên” khẳng định, “trong những năm vừa qua, chúng tôi chỉ đạo triển khai việc này rất nghiêm, các chương trình đều được cấp phép, diễn ra an toàn”.

Nhưng chỉ là, đến sự kiện lần này, sự việc đáng tiếc như trên mới xảy ra.

Trong suốt thời gian qua, vấn đề mà giới truyền thông và người dân quan tâm đến không hẳn là quy trình tổ chức một sự kiện mang tính cộng đồng hay lễ hội âm nhạc lớn có nguồn gốc từ thế giới.

Đây là sự kiện được giới trẻ ưa thích, dành cho đại bộ phận người trẻ, là sự giao thoa văn hoá, không bị ngăn cấm, không đi ngược lại văn hoá đất nước và chắc chắn không phải là sự kiện tự phát.

7 người chết do sốc thuốc, được xác định dương tính với ma tuý, 5 người hôn mê, 4 loại ma tuý được tìm thấy là những vấn đề được đặt ra cho cơ quan chức năng.

Tại một đêm nhạc lớn, vốn được cấp phép đầy đủ, không vi phạm luật pháp với sự quản lý và chịu trách nhiệm quản lý của hàng loạt các bên, tại sao một số thanh niên vẫn có thể thản nhiên sử dụng ma tuý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng? Một câu hỏi đang đợi kết quả điều tra và sự kết luận từ các cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy.
Trước đây, Hà Nội cũng đã từng xem xét cấm kinh doanh bóng cười, xử lý những quán cafe, bar kinh doanh trái phép loại hình này, truyền thông mạnh mẽ về tác hại của bóng cười đến sức khoẻ con người. Nhưng tất cả vẫn chỉ dừng ở đó.

Hiện giờ, chưa ai quan tâm kỹ càng đến những mối liên đới sâu xa hơn giữa ban tổ chức và chính quyền thành phố, về vấn đề bản quyền chương trình, bản quyền tác giả hay sở hữu trí tuệ cùng nhiều thủ tục, quy định về pháp lý liên quan đến một chương trình mang tầm quốc tế.

Vấn đề được công luận quan tâm chỉ đơn thuần là sự phân công các cấp quản lý với một sự kiện quy mô lớn cùng cách những viên ma tuý được giới trẻ ngang nhiên sử dụng tại một nơi công cộng đã diễn ra như thế nào?

Có thể bạn quan tâm