Lượng ô tô nhập khẩu "lao dốc", giá xe được dự báo giảm mạnh

Theo dự báo, trong ngắn hạn, giá bán ô tô sẽ giảm mạnh vì các hãng muốn thanh lý hàng tồn kho cũng như thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.
Lượng ô tô nhập khẩu "lao dốc", giá xe được dự báo giảm mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2020, lượng ô tô các loại nhập khẩu về nước đạt 8.000 xe với trị giá đạt 163 triệu USD, giảm 22% về lượng và 26,6% về trị giá so với tháng trước.

Lũy kế 3 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu các loại đạt 23.000 xe, trị giá đạt 497 triệu USD, giảm 43,1% về lượng và giảm 43,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ giảm đối với ô tô nhập khẩu về nước, linh kiện xe nhập về cũng suy giảm. Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng linh kiện chỉ đạt 150 triệu USD, giảm gần 10 triệu USD so với cùng kỳ tháng trước và giảm hơn 20 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về nhu cầu mua xe giảm, nhóm phân tích của Công ty chứng khoán VDSC cho biết tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân tiêu biểu nhất đến từ đại dịch Covid-19.

“Những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã nâng cao tâm lý tiết kiệm thay vì đầu tư mua xe ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, một cách gián tiếp, dịch bệnh cũng khiến cho người dân ngại đi đến những nơi đông người như các đại lý ô tô hay các phòng trưng bày sản phẩm của các hãng xe. Điều này cũng góp phần dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số xe”, VDSC nhấn mạnh.

Trong ngắn hạn, giá bán ô tô sẽ giảm mạnh vì các hãng muốn thanh lý hàng tồn kho cũng như thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân. Còn trong dài hạn, VDSC đánh giá nhiều khả năng giá bán vẫn sẽ giảm do cả nguồn cung trong nước cũng như nhập khẩu đều sẽ được hưởng nhiều chính sách có lợi, VDSC dự báo.

Theo VDSC, hoạt động nhập khẩu ô tô sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ được loại bỏ các quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Từ đó, chi phí giảm tạo điều kiện cho giá xe giảm sâu hơn nữa.

Trong trường hợp Quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA vào tháng 5 và hai bên (Việt Nam và EU) thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel) sau 9 năm.

Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm. Với mức thuế nhập khẩu hiện tại tương đối cao, Hiệp định EVFTA đi vào hoạt động sẽ giúp giá xe nhập khẩu giảm khi thuế nhập khẩu được loại bỏ.  

Mặt khác, khi EVFTA có hiệu lực thì thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm. Với việc hạ thuế nhập khẩu cho các linh kiện ô tô, giá thành ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm