Maritime Bank sẽ thoái vốn khỏi DongAbank và PGbank

Tại ĐHCĐ thường niên ngày 26/5/2017, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) đã chia sẻ về kế hoạch thoái vốn tại 2/4 ngân hàng đang có sở hữu lớn.
Maritime Bank sẽ thoái vốn khỏi DongAbank và PGbank

Maritime Bank vẫn chờ đợi thương vụ sáp nhập Vietinbank - PGbank hoàn thành để thoái vốn khỏi PGbank 

Cổ đông đã chất vấn HĐQT về kế hoạch thực hiện thoái vốn khỏi các ngân hàng mà Maritime Bank đang nắm sở hữu, gồm: PVcombank, PGBank, DongABank và MB. Vì theo quy định Luật các TCTD, ngân hàng chỉ được phép sở hữu tối đa 5% vốn tại 2 TCTD khác nhằm hạn chế sở hữu chéo.

Về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn chủ tịch Maritime Bank cho biết, Maritime Bank hiện đang sở hữu 4,85% của ngân hàng Quân đội- MB; sở hữu cổ phần PGBank là 9,98%; sở hữu PVcomBank chưa đến 5%, DongABank (đây là khoản nhận xiết nợ).

Thực hiện theo quy định giới hạn sở hữu ở 2 TCTD khác, HĐQT Maritime Bank đã có kế hoạch thoái vốn khỏi PVcomBank, DongABank và PGBank. Hiện PGBank đang làm thủ tục sáp nhập với VietinBank, thời gian qua tiến trình này bị chậm trễ kéo dài nên ảnh hưởng tới việc thoái vốn của ngân hàng. Sau khi thương vụ sáp nhập này hoàn thành thì ngân hàng sẽ tiến hành thoái vốn khỏi PGbank.

Trước gợi ý của một cổ đông về việc Maritime Bank nên chủ động sáp nhập vào một ngân hàng khác, như MB chẳng hạn, thì Chủ tịch Trần Anh Tuấn cho hay, “hiện có 2 ngân hàng đang xin nhập vào Maritime Bank nhưng HĐQT xem xét, vì hiện tại chưa muốn sáp nhập. Và việc sáp nhập này chưa tốt cho kế hoạch phát triển lâu dài của chúng ta”.

Liên quan đến việc niêm yết cổ phiếu MSB, tại ĐHCĐ, các cổ đông đã tiến hành biểu quyết thêm 3 nội dung gồm: chủ trương niêm yết trên sàn HNX, sàn HOSE và giao dịch UpCoM. Tuy nhiên, kết quả biểu quyết với tỷ lệ trên 71% đã không tán thành cả 3 phương án niêm yết nêu trên. Do đó, trong thời gian tới, cổ phiếu MSB vẫn chưa ra nhập sân chơi chứng khoán để cải thiện thanh khoản và thị giá cổ phiếu hiện ở mức thấp.

>> ĐHCĐ Maritime Bank: Không thông qua việc niêm yết cổ phiếu, cổ tức chia 5%

Có thể bạn quan tâm