Mark Zuckerberg đang có nguy cơ rời khỏi ghế chủ tịch?

Sau sự việc cổ phiếu Facebook sụt giảm nghiêm trọng, thổi bay đi tới hơn 150 tỷ USD vốn hóa thị trường của công ty này cùng với đó là cuộc họp cổ đông đầy căng thẳng diễn ra trong 90 phút, có nhiều kh
Mark Zuckerberg đang có nguy cơ rời khỏi ghế chủ tịch?

Mặc dù vụ scandal lộ dữ liệu Cambridge Analytica trong vài tháng trước không gây nên những ảnh hưởng quá lớn nào đến hoạt động của Facebook nhưng khi báo cáo tình hình tăng trưởng quý 2 của công ty này được công bố, có vẻ "cơn ác mộng" đang thực sự đã xảy đến với trang mạng xã hội nổi tiếng thế giới này. 

Doanh thu quý 2 của Facebook tăng trưởng 41% đạt 13,23 tỷ USD. Tuy chưa thể đạt được như dự đoán của Wall Street trước đó là 13,36 tỷ USD nhưng một vấn đề khác đã nảy sinh. Đó chính là chi phí cho việc bảo mật dữ liệu của Facebook tăng thêm 50% lên 7,37 tỷ USD sau scandal lộ dữ liệu. Việc tăng chi phí cho vấn đề bảo mật thông tin này sẽ làm người dùng cùng các cơ quan chức năng hài lòng nhưng chắc chắn các nhà đầu tư của Facebook đều không cảm thấy như vậy.

Việc giá cổ phiếu Facebook đã sụt giảm nghiêm trọng chỉ trong vòng 1 ngày khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty này bị thổi bay mất 151 tỷ USD đang khiến các nhà đầu tư bức xúc. Nhiều cổ đông đang lên kế hoạch yêu cầu Mark Zuckerberg rời khỏi ghế chủ tịch hội đồng quản trị của Facebook do hàng loạt các scandal gần đây. Thậm chí Công ty đầu tư Trillium Asset Management, đang nắm 11 tỷ USD cổ phiếu Facebook trong ngày hôm qua đã gửi một bản đề xuất yêu cầu Mark Zuckerberg thôi giữ chức vụ Chủ tịch kiêm CEO của Facebook.

Bản đề xuất này chỉ ra rằng các nhà đầu tư hiện không thể kiểm soát được tình hình của Facebook do quyền lực tập trung quá nhiều trong tay Mark Zuckerberg. Theo đó thì vị CEO kiêm chủ tịch này nắm tới 60% quyền bỏ phiếu tại Facebook khiến cho nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá lo ngại.Bản đề xuất yêu cầu Mark Zuckerberg phải từ bỏ ít nhất 1 trong 2 chức vụ mà mình đang nắm giữ để giúp bức tranh quyền lực điều hành tại Facebook được rõ ràng hơn. 

Bản thân Mark Zuckerberg với khối tài sản chủ yếu là cổ phiếu Facebook cũng bị mất đi tới 16 tỷ USD giá trị. Nhiều chuyên gia đầu tư còn nhận xét rằng việc giảm tới 151 tỷ USD giá trị của Facebook là cơn ác mộng chưa từng có trong lịch sử.

Ngoài ra, lượng người dùng gần Facebook hiện nay gần như đã bão hòa, đạt gần 2,5 tỷ người đang cho thấy khả năng giảm tốc độ tăng trưởng của Facebook trong tương lai. Bên cạnh đó, Facebook cũng đang phải chi trả nhiều tiền hơn cho việc bảo mật thông tin khách hàng. 

Có thể bạn quan tâm