Mark Zuckerberg và “Giấc mơ Mỹ kiểu mới”

Tháng 5 vừa qua, Mark Zuckerberg – CEO của Facebook đã nhận tấm bằng tiến sỹ danh dự tại Đại học Harvard sau 12 năm bỏ dở giữa chừng. Những gì mà vị tỷ phú 32 tuổi này đã đạt được, đang tiếp tục thực
Mark Zuckerberg và “Giấc mơ Mỹ kiểu mới”

Bài diễn văn tốt nghiệp mang đậm tính “thời sự” của xã hội Mỹ

Tại lễ tốt nghiệp, trong bài diễn văn dài 32 phút, Mark đã nhắc đến các vấn đề về thu nhập cơ bản, dịch vụ y tế giá rẻ cho trẻ em hay người lao động. Bên cạnh đó, vị CEO này còn thể hiện thái độ ủng hộ cải cách hệ thống xét xử tội phạm, hệ thống giáo dục và việc phân phối lại của cải trong xã hội.

Thậm chí, ông chủ Facebook còn thẳng thắn bày tỏ quan điểm chính trị lớn như "hiện đại hóa nền dân chủ" bằng cách cho phép mọi người bỏ phiếu trực tuyến.

Từ đầu năm 2017, Mark đã thực hiện nhiều “động thái” liên quan đến con đường chính trị này khi đến nhà máy sản xuất của Ford tại Michigan, ăn tối cùng với gia đình của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump hay thực hiện “livestream” cuộc trò chuyện giữa mình với Thị trưởng của thành phố South Bend thuộc Tiểu bang Indiana…

Tất cả những chia sẻ đó đã khiến giới truyền thông một lần nữa dấy lên “nghi ngờ” và “hy vọng” về việc Mark sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2020 khi nhắc đến nhiều vấn đề mang tính “xã hội” của nước Mỹ.

Trước đó, nhiều người có tầm ảnh hưởng tại thung lũng Silicon mong muốn Mark sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn nếu vị CEO này tiến thân vào con đường chính trị.

Nhưng trong một lần chia sẻ với trang BuzzFeed đầu tháng 1/2017 vừa qua, Mark đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. Dù có hay không tham gia vào cuộc đua chính trị, những gì mà Mark Zuckerberg bày tỏ trong bài diễn văn đã phần nào thể hiện mong muốn xóa bỏ “sự bất bình đẳng”, tăng cường “sự tự do và dân chủ” – những yếu tố cơ bản cấu thành nên giấc mơ mang tên “Giấc mơ Mỹ”.

Hãy sống và hành động cho những mục đích “rộng lớn” hơn

Giấc mơ Mỹ là giấc mơ về một cuộc sống tốt hơn, giàu có hơn và đầy đủ hơn với tất cả mọi người, với sự bình đẳng về cơ hội cho mỗi người. Nó là không chỉ là một giấc mơ về những chiếc ô tô và mức lương cao, mà là một giấc mơ về trật tự xã hội trong đó đàn ông và phụ nữ đều có thể giành được vị trí cao nhất dựa theo khả năng của họ và được xã hội công nhận vì chính con người họ, chứ không phải vì địa vị hay xuất thân.

Không chỉ gây ấn tượng khi đề cập đến vấn đề chung của xã hội Mỹ, Mark còn đề cập đến những vấn đề riêng của giới trẻ Mỹ. Đó chính là vấn đề về tài chính, về “cuộc chiến ý tưởng” của đại đa số sinh viên Mỹ.

“Hệ thống của chúng ta có gì đó không ổn, khi mà tôi có thể bỏ dở việc học ở Harvard và vẫn kiếm được nhiều tỷ USD chỉ trong 10 năm, trong khi hàng triệu sinh viên không thể hoàn trả khoản nợ sinh viên chứ chưa nói gì đến chuyện khởi nghiệp”, ông chủ Facebook băn khoăn.

Nhưng bên cạnh đó, Mark còn mong muốn thế hệ trẻ phải hành động, kể cả những người đang bị mất việc làm vì công nghệ phát triển. Theo vị CEO này, ai cũng có cơ hội thử sức với những ý tưởng kinh doanh của họ.

Và để bày tỏ quan điểm này, hàng loạt những câu nói đậm chất “khơi gợi, thúc giục và truyền cảm hứng” đã tuôn trào trong 32 phút phát biểu của Mark.

Mark đã dẫn chứng về cuộc trò chuyện giữa Tổng thống John F Kennedy với một người lao công (đang quét dọn) khi tham quan trung tâm vũ trụ NASA. Ngài Cựu Tổng thống Mỹ đã hỏi người lao công đó đang làm gì và nhận được câu trả lời: “Thưa ngài tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng”.

… Việc đi tìm mục đích của mình thôi là chưa đủ. Thách thức của thế hệ chúng ta chính là tạo ra một thế giới mà ai cũng có ý thức về việc đi tìm mục đích sống”…

“Mục đích là cảm giác chúng ta được trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn bản thân mỗi người, lớn hơn điều mà chúng ta được cần đến, chúng ta có thứ gì đó tốt đẹp hơn phía trước để làm. Mục đích mà thứ tạo ra hạnh phúc thực sự”…

“Hôm nay tôi muốn nói về 3 cách để tạo nên một thế giới mà ai ai cũng có ý thức đi tìm mục đích sống: cùng nhau tham gia vào các dự án có ý nghĩa, tái xác định sự bình đẳng để ai cũng có quyền tự do theo đuổi mục đích, xây dựng cộng đồng trên toàn thế giới”.

Mark Zuckerberg

Những câu nói ấy không chỉ mang giá trị khơi gợi và thúc đẩy ý chí của thế hệ trẻ mà còn có thể “tái thiết lập” lại tư duy và suy nghĩ về “giấc mơ Mỹ”.

Người dân Mỹ đang mất dần niềm tin vào lý tưởng này khi “Giấc mơ Mỹ” chỉ khiến họ phải đuổi theo nhu cầu về vật chất để khẳng định đẳng cấp bản thân. “Đa phần người dân hiểu giấc mơ Mỹ theo nghĩa là sự đảm bảo về tài chính hơn là nhận thấy giấc mơ Mỹ là cơ hội, tự do và gia đình”, một cuộc khảo sát cho biết.

Chính vì vậy, Mark kêu gọi giới trẻ Mỹ hãy gạt bỏ đi những vấn đề về tài chính, về sự “buộc” phải thành công, về việc phải khẳng định mình mà chú tâm vào quá trình đi tìm mục đích sống, giá trị sống lớn lao hơn của giá trị của bản thân.
Elizabeth Currid-Halkett, tác giả cuốn The Sum of Small Things đã từng viết, "Những người có tiền nhưng tiêu tiền rất khác với tất cả tầng lớp xã hội khác". Ông gọi nhóm người này là “Giai cấp khát khao”.

Tạp chí Time miêu tả “Giai cấp khát khao” của Currid-Halkett là những người không nhất thiết phải giàu có nhưng có chung quan điểm về ý thức xã hội, đặc biệt là trong cách chi tiêu tiền bạc: không mua hàng hóa xa xỉ, dành tiền để làm từ thiện, cống hiến cho xã hội hoặc đầu tư vào giáo dục, đầu tư cho môi trường sống…

“Họ đang định hướng cho một phiên bản loài người tốt hơn. Ở đó, một quả cà chua trồng theo cách truyền thống giá 2 USD mang một sức nặng biểu tượng mà một chiếc Range Rover không thể có”, Tạp chí Time nhận định.

Vị tỷ phú 32 tuổi Mark Zuckerberg luôn xuất hiện trước công chúng trong bộ trang phục áo thun và quần bò; không chi tiền mua xe hơi hạng sang mà cống hiến tài sản cho các quỹ từ thiện giáo dục và trẻ em…

Tất cả những hành động này đều đang tạo nên một Mark Zuckerberg thân thiện, giản dị nhưng quan trọng hơn chính là trở thành người không bị chi phối bởi tiền bạc hay của cải vật chất. Cũng giống như điều mà Mark đã chia sẻ khi thành lập Facebook, chính là kết nối mọi người chứ không phải là biến Facebook trở thành tài sản trị giá trăm tỷ USD như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm