Masan Resources nói gì về việc mỏ vonfram Núi Pháo bị thanh tra?

CTCP Tài nguyên Masan (Masan Resources - MSR) xác nhận, trong tháng 8/2016, Bộ Tài Nguyên Môi Trường sẽ tiến hành thanh tra dự án Núi Pháo về các vấn đề tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường và các
Masan Resources nói gì về việc mỏ vonfram Núi Pháo bị thanh tra?
CTCP Tài nguyên Masan (Masan Resources - MSR) xác nhận, trong tháng 8/2016, Bộ Tài Nguyên Môi Trường sẽ tiến hành thanh tra dự án Núi Pháo về các vấn đề tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường và các tác động khác đến cộng đồng xung quanh.
MSR luôn sẵn sàng tiếp nhận các đánh giá khách quan của cơ quan chức năng để hoàn thiện tốt hơn nữa và chia sẻ những tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu có thể áp dụng ở Việt Nam, từ đó trở thành một nhân tố đóng góp tích cực trong việc đưa các tiêu chuẩn môi trường và cộng đồng bền vững của Việt Nam tiệm cận các quy chuẩn quốc tế.

Masan Resources là công ty khai thác mỏ Núi Pháo, một mỏ khoáng sản sản xuất vonfram đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là mỏ vonfram mới đầu tiên được triển khai đưa vào sản xuất thành công trong 15 năm qua trên toàn thế giới.

Masan Resources khẳng định có đầy đủ năng lực vận hành và quản lý các dự án khai thác khoáng sản mang tầm cỡ thế giới. Với quan điểm cân bằng khai thác khoáng sản và phát triển bền vững, MSR luôn quan tâm đến những tác động của dự án đối với môi trường và cộng đồng xung quanh và cam kết tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững và chủ động thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng.

Masan Resources nói gì về việc mỏ vonfram Núi Pháo bị thanh tra? ảnh 1
Nhà máy chế biến khoáng sản tại Mỏ Núi Pháo

Masan Resources cũng đã áp dụng các quy chuẩn khắt khe nhất để giám sát những tác động của hoạt động khai thác khoáng sản mỏ Núi Pháo đến môi trường và cộng đồng địa phương, đồng thời Công ty còn chú trọng đặc biệt đến bảo đảm sức khỏe và an toàn cho lao động tại mỏ.

Cụ thể là từ năm 2013, Công ty đã ký kết các hợp đồng quan trắc môi trường với các đối tác uy tín như Công ty quốc tế SGC, Gusho Kohsan của Nhật Bản và Viện Khoa Học Môi Trường và Sức Khỏe Cộng Đồng.

Bình quân mỗi ngày, các đối tác tiến hành lấy hàng chục mẫu thử để kiểm tra, và tổng số mẫu đã được lấy và thử nghiệm từ năm 2013 đến nay đã lên đến con số 15.563 mẫu, trong đó có 14.232 mẫu nước và số còn lại là các mẫu khác như nước sinh hoạt, mẫu đất và đuôi quặng…

Về sức khỏe và an toàn, Công ty đã có thành tích về an toàn lao động là 15 triệu giờ lao động liên tục mà không xảy ra bất kỳ tai nạn nào gây mất giờ công và không có tai nạn nghiệm trọng nào tại mỏ trong 891 ngày.

Masan Resources đã chủ động phối hợp với các nhà tư vấn để thực hiện hàng loạt đánh giá kiểm tra nội bộ, lấy mẫu xét nghiệm và rà soát các tác nhân có thể ảnh hưởng đến môi trường của các khu vực phụ cận và sẽ có các báo cáo riêng về kết quả đánh giá sơ bộ cho Bộ Tài nguyên Môi trường.

Trong tháng 8/2016, dự án Núi Pháo sẽ đón tiếp đoàn làm việc của Bộ Tài Nguyên Môi Trường về các vấn đề tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường và các tác động khác đến cộng đồng xung quanh. MSR sẵn sàng tiếp nhận các đánh giá khách quan của cơ quan chức năng để hoàn thiện tốt hơn nữa và chia sẻ những tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu có thể áp dụng ở Việt Nam, từ đó trở thành một nhân tố đóng góp tích cực trong việc đưa các tiêu chuẩn môi trường và cộng đồng bền vững của Việt Nam tiệm cận các quy chuẩn quốc tế.

MSR cho biết tính đến thời điểm tháng 6/2016, tổng ngân sách dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ kinh tế và tái định cư mà Công ty đã chi trả khoảng 2.500 tỷ đồng. Hơn 2.600 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã được thanh toán toàn bộ. Đồng thời, Công ty đã và đang đề xuất với chính quyền địa phương để mở rộng diện tích có thể bị ảnh hưởng và thực hiện đền bù giải tỏa để tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn. Công ty cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu tái định cư như Nam Sông Công, Hùng Sơn 3 và Đồng Bông.

Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bằng các chính sách riêng thông qua các chương trình phục hồi kinh tế và trợ cấp cho các nhóm đặc biệt khó khăn ngoài chính sách của Nhà nước với khoản kinh phí lên đến gần 150 tỷ đồng qua nhiều kế hoạch khác nhau dành cho hơn 6.000 người dân địa phương được hưởng lợi trực tiếp.

Các kế hoạch này bao gồm tuyển dụng lao động địa phương (khoảng 1,000 người là dân địa phương tương ứng với khoảng 50% tổng số lao động của Núi Pháo và các nhà thầu), hoạt động phục hồi kinh tế  như khuyến nông (trồng nấm, trồng chè) và hỗ trợ vay vốn...

Ngoài ra, hàng chục ngàn người dân địa phương đang được hưởng lợi từ hàng chục km đường được cải tạo và làm mới, 5 nhà văn hóa, 2 nhà thờ và hàng chục phòng học cho học sinh.

Theo Vietstock

Có thể bạn quan tâm