Máy bay chiến đấu Nga chặn máy bay do thám Mỹ, Thụy Điển đang tham gia Baltops-2019 NATO

Máy bay do thám Mỹ và Thụy Điển đang tham gia cuộc tập trận hải quân Baltops-2019 NATO được tổ chức vào ngày 9-21/6 tại khu vực phía nam của biển Baltic.
Máy bay chiến đấu Nga chặn máy bay do thám Mỹ, Thụy Điển đang tham gia Baltops-2019 NATO

Ngày 10/6, một máy bay chiến đấu Su-27 đã được Nga huy động để đánh chặn các máy bay trinh sát của Mỹ và Thụy Điển gần biên giới Nga trên Biển Baltic, nơi NATO đang tổ chức các cuộc tập trận và hộ tống các máy bay phản lực để ngăn chặn sự vi phạm biên giới nhà nước của Nga, Bộ Quốc phòng cho biết.

"Vào ngày 10/6, phương tiện kiểm soát không phận của Nga trên vùng biển trung lập của Biển Baltic đã phát hiện hai mục tiêu trên không tiếp cận biên giới nhà nước Nga. Một máy bay chiến đấu Su-27 của Lực lượng Phòng không Hạm đội Baltic đã xuất kích để đánh chặn các mục tiêu", tuyên bố cho biết. 

Máy bay chiến đấu Nga đã tiếp cận các mục tiêu trên không ở khoảng cách an toàn và xác định chúng là máy bay trinh sát RC-135 và máy bay trinh sát vùng Vịnh của Thụy Điển.

Cuộc tập trận hải quân Baltops-2019 NATO được tổ chức từ ngày 9-21/6 tại khu vực phía nam của biển Baltic. Khoảng 40 tàu và tàu ngầm, và 40 máy bay từ 18 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự.

Ngoài Mỹ, các nước khác tham gia cuộc tập trận BALTOPS 2019 gồm có Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na-uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

 

Cuộc tập trận quân sự hàng năm liên quan đến hàng chục tàu chiến của NATO diễn ra vào thời điểm Nga và Mỹ đang cáo buộc nhau về vụ đối đầu giữa tàu chiến và máy bay của hai nước trong những chuyến tuần tra gần đây. Một chiếc Sukhoi Su-35C của Nga và một chiếc máy bay US P-8A Poseidon của Mỹ đã có cuộc chạm trán trên không phận quốc tế ở biển Địa Trung Hải hồi tuần trước. Ba ngày sau đó, tàu chiến của hai nước lại suýt đâm nhau ở biển Hoa Đông. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về hành động châm ngòi cho những cuộc đối đầu đầy nguy hiểm trên biển và trên không nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, cuộc tập trận của NATO khiến Nga “đứng ngồi không yên”. Nga tuyên bố sẽ tung lực lượng đi giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động cuộc tập trận. Cụ thể, Hạm đội Baltic sẽ thực hiện việc giám sát cuộc tập trận của NATO.

"Các tàu khu trục Stoikiy và Boikiy cùng với tàu tên lửa nhỏ Liven sẽ giám sát các hoạt động diễn tập của NATO. Ngoài ra, các thiết bị giám sát khác cũng sẽ được triển khai", một nguồn tin trong ngành thực thi pháp luật của Nga ở khu vực Kaliningrad, vùng Baltic, hồi cuối tuần vừa rồi cho hay.

Có thể bạn quan tâm