Máy bay quân sự Nga - Mỹ "đụng" nhau trên biển Địa Trung Hải

Một chiếc SU-35 Nga đã chặn một máy bay Mỹ bay trên không phận quốc tế trên Biển Địa Trung Hải ba lần chỉ trong vòng ba giờ ngày 4/6, theo Hạm đội 6 của Hoa Kỳ.
Máy bay quân sự Nga - Mỹ "đụng" nhau trên biển Địa Trung Hải

"Vào ngày 4/6/2019, một chiếc máy bay P-8A Poseidon (một loại máy bay quân sự hiện đang được phát triển cho Hải quân Hoa Kỳ. P-8 được phát triển bởi Boeing Defense, Space & Security từ loại 737-800) của Hoa Kỳ bay trên không phận quốc tế trên Biển Địa Trung Hải đã bị một chiếc SU-35 của Nga chặn lại ba lần trong suốt 175 phút", Hạm đội 6 Mỹ thông báo trong một tuyên bố hôm qua.

Cũng trong thông báo này, lần áp sát thứ 2 "được xác định là không an toàn" do máy bay Nga "thực hiện một đường bay tốc độ cao ngay trước chiếc P-8A Poseidon, khiến phi công và phi hành đoàn gặp nguy hiểm". Theo phía Mỹ thì chiếc P-8A Poseidon đang duy trì các hoạt động bay thông thường trên lãnh phận quốc tế và "không kích động", tuyên bố tiếp tục.
"Trong khi máy bay Nga đang hoạt động trên không phận quốc tế, hành động này là vô trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng chúng sẽ hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố", Thông cáo của Hạm đội 6, Mỹ thêm rằng "hành động không an toàn làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm. và tiềm năng cho va chạm giữa không trung."
Theo các chuyên gia, đây cũng có thể được coi là một hành động trả đũa của Nga đối với phía Mỹ. Tháng trước, máy bay tàng hình F-22 của Mỹ cũng đã chặn bốn máy bay ném bom của Nga và hai máy bay chiến đấu SU-35 của Nga trên không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska. Sự xuất hiện các máy bay ném bom của Nga được các quan chức quân đội Mỹ coi là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm huấn luyện quân đội trong các tình trạng khẩn cấp, đồng thời cũng nhằm nhắn gửi những thông điệp về sức mạnh tới kẻ thù.

F-22 của Mỹ cũng đã chặn bốn máy bay ném bom của Nga và hai máy bay chiến đấu SU-35 của Nga
Theo CNN

Có thể bạn quan tâm