MB 2018 - Những bước chuyển vững chắc

Năm 2018 có thể coi là một năm chuyển mình ngoạn mục của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).
MB 2018 - Những bước chuyển vững chắc

Bên cạnh các giải pháp chiến lược, đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và nền tảng công nghệ số; MB đã ghi lại nhiều dấu ấn mới cho cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác về một ngân hàng hiện đại, năng động đúng như phương châm “đổi mới, hiện đại, hợp tác, bền vững” ngân hàng này đã đặt ra hồi đầu năm.

Kết quả ấn tượng

Thực hiện cam kết với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông năm 2018, các chỉ tiêu đề ra trong đầu năm 2018, MB đều thực hiện thành công và vượt kế hoạch. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2017; dư nợ đạt khoảng 210.000 tỷ đồng; huy động đạt gần 245.000 tỷ; năng suất lao động tính theo lợi nhuận trước thuế/người ở mức rất cao khoảng 800 triệu đồng/người/năm, tăng 20% so với năm 2017. Các công ty thành viên kinh doanh ổn định, trong đó 6 công ty thành viên là MB AMC, MBS, MIC, MB Ageas Life, Mcredit tăng trưởng đột phá, gắn kết bán chéo kinh doanh trong tập đoàn.

MB tiếp tục duy trì trong Top các ngân hàng hàng đầu về hiệu quả hoạt động (ROE đạt 18,73%, ROA đạt 1,72%). Nợ xấu quản trị chặt chẽ ở mức 1,21%. Số điểm giao dịch của toàn hệ thống đạt gần 300 điểm trên toàn quốc với 2 chi nhánh nước ngoài (Lào và Campuchia) và 1 văn phòng đại diện tại Nga.

Để đạt được kết quả này, MB đã tập trung triển khai các dự án trọng điểm lớn trong năm đảm bảo tiến độ: tăng năng lực quản trị rủi ro theo dự án Basel 2 và các mô hình lượng hóa rủi ro (PD), dự án quản trị dữ liệu, nâng cấp hệ thống BPM, Smart RM và CRM nhằm nâng cao năng lực quản lý thông tin khách hàng, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng; đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn IBM (Mỹ) trong việc phát triển hạ tầng công nghệ và hợp tác với Ngân hàng Bodier – Thụy Sỹ, trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên cung cấp một số dịch vụ ngân hàng theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thụy Sỹ tại Việt Nam.

Ngân hàng không giấy tờ

Bên cạnh việc thực hiện vượt mục tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2018, đúng cam kết với cổ đông về việc hướng tới một ngân hàng “không giấy tờ” đầu tiên tại Việt Nam, MB đã áp dụng thành công hệ thống MOffice; triển khai áp dụng tới toàn bộ cán bộ nhân viên Ngân hàng trong việc tiếp nhận công văn, xử lý và quản lý công việc. Việc áp dụng hệ thống MOffice và IT hóa cách thức tác nghiệp của Ngân hàng này đã giúp MB tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, thời gian xử lý và thời gian ký duyệt văn bản giảm đến 60% so với năm 2017.

Mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tối ưu về ngân hàng số, trung tuần Tháng 10/2018, MB hợp tác cùng Công ty cổ phần WorkWay cho ra mắt sản phẩm đồng thương hiệu 1Office. Đây là giải pháp đáp ứng nhu cầu quản trị tổng thể của doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Với những tính năng ưu việt mà 1Office mang lại, sản phẩm là một giải pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ và toàn diện giúp cho các doanh nghiệp quản trị được thông tin, dữ liệu với mức độ bảo mật an toàn nhất. Đồng thời sự hỗ trợ của MB trong việc tích hợp các sản phẩm dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp mang tới cho khách hàng nhiều tiện ích trong công việc.

Dẫn đầu sản phẩm công nghệ số

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của Ngân hàng số MB với hàng loạt các hoạt động ấn tượng trong việc thực thi chuyển dịch số, chiến lược trọng tâm của MB giai đoạn 2018-2022. Tính trên toàn kênh số, MB đã có hơn 41 triệu giao dịch với tổng giá trị lên đến 360.000 tỷ đồng, đảm bảo an toàn, bảo mật, quản trị rủi ro chặt chẽ. Doanh thu riêng của Khối Ngân hàng số MB năm 2018 đạt 231 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2017. Với sự phát triển vượt trội này, cuối năm 2018, MB xuất sắc đón nhận 02 giải thưởng của Hiệp hội ngân hàng và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG trao tặng, trong đó có giải thưởng “Ngân hàng số tiêu biểu”.

Tích hợp bên trong hệ sinh thái thanh toán đa dạng, sản phẩm chủ lực App Ngân hàng MBBank đáp ứng nhu cầu cao cho khách hàng và các công ty thành viên của MB như MB AgeasLife, mCredit, MBS, bên cạnh đó là khách hàng của đối tác liên kết với MB như VinID. Hầu hết các hình thức thanh toán từ ứng dụng đã được MB triển khai trên App như thanh toán, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, topup viễn thông, mua vé máy bay.

Lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện một hình thức rút tiền không cần thẻ ATM với mức độ an toàn cao nhất: Rút tiền trên App Ngân hàng MBBank. Sản phẩm này mang lại trải nghiệm hết sức thú vị cho chủ thẻ, chủ tài khoản của MB và thậm chí là người thân khách hàng của MB. Ngay chỉ sau 01 tuần triển khai, số tiền rút từ ATM theo hình thức này ước đạt 3 tỷ VNĐ.

Mini Games “săn ong vàng” và “săn ong Tỷ phú” trên App Ngân hàng MBBank cũng mang lại cách nhìn mới trong việc thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng với các sản phẩm số, gạt bỏ các e ngại và tạo động lực cho khách hàng hứng thú hơn khi đến với sản phẩm số. Doanh số giao dịch có thời điểm tăng 1.000% so với cùng khoảng thời gian khi chưa có Mini Games. Đầu năm 2019, một khách hàng rất may mắn của MB trúng giải Ong tỷ phú trị giá 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2018 chứng kiến sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm vay tự động có và không có tài sản đảm bảo với thời gian giải ngân đếm bằng giây. Cụ thể là các sản phẩm vay cầm cố số tiết kiệm số, vay qua thẻ tín dụng, vay theo chính sách cán bộ công nhân viên MB và vay dựa trên dòng tiền của khách hàng trên tài khoản trong quá khứ.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sáng tạo, phối hợp với Fintech cũng luôn được MB chú trọng nghiên cứu, triển khai. Cụ thể chú ong vàng trợ lý ảo eMBee vẫn tiếp tục là sự quan tâm của khách hàng trẻ tuổi, thích giao tiếp thông qua hình thức chát phổ biến trên các mạng xã hội hiện nay. Và các sản phẩm số dựa trên nền tảng công nghệ tiếp tục được Ngân hàng số MB nghiên cứu triển khai cho các lĩnh vực e-KYC – nhận biết khách hàng trực tuyến, chăm sóc khách hàng trung thành, chuỗi cung ứng và Logistics.

Vị thế dẫn đầu

Năm 2018, MB được Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương công nhận là một trong bốn ngân hàng có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Trong đó, App Ngân hàng MBBank là sản phẩm ngân hàng số duy nhất đạt tiêu chuẩn này.

Trước đó, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tôn vinh MB trong Top 10 Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam uy tín năm 2018. Forbes Việt Nam cũng công bố MB trong top các đơn vị tốt nhất thuộc lĩnh vực tài chính trong danh sách “50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018”. Trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ 2018 (Vietnam Retail Banking Forum 2018), MB xuất sắc nhận giải “ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng” vì sự đóng góp cho sự phát triển của ngành ngân hàng nói riêng và lĩnh vực tài chính nói chung.

Với mong muốn là một trong những ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp SME, vào cuối năm 2018, MB giới thiệu và ra mắt gói sản phẩm “SME Care by MB” thuộc chuỗi các hoạt động với tầm nhìn trở thành ngân hàng thuận tiện nhất cho cộng đồng SME. Với gói sản phẩm này, các doanh nghiệp SME được cung cấp miễn phí gói hỗ trợ truyền thông quảng cáo nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Khát vọng chuyển dịch và bứt phá, khát vọng để vươn tới những thay đổi tươi mới, đẹp đẽ, hòa chung sự phát triển không ngừng của cách mạng công nghiệp 4.0 đang được hàng vạn con người MB tiếp tục viết lên chương mới, chào đón sinh nhật tuổi 25 (4/11/1994-4/11/2019).

Có thể bạn quan tâm