MC Liêu Hà Trinh: Phụ nữ cần sống hạnh phúc mỗi ngày!

Không chỉ thành công trong ở vai trò người dẫn chương trình thông minh và duyên dáng, Liêu Hà Trinh còn gặt hái được nhiều thành công đáng kể khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.
MC Liêu Hà Trinh: Phụ nữ cần sống hạnh phúc mỗi ngày!

Chúng tôi hẹn gặp nhau trong một buổi trưa tháng Bảy, tại nhà hàng Au Parc trên con đường Hàn Thuyên yên tĩnh ngay giữa lòng thành phố. Trinh xuất hiện trong chiếc đầm dây satin, khoác ngoài hờ hững với chiếc áo choàng nhung xanh thẫm chuyển động mềm mại theo từng bước chân, thi thoảng lại ánh lên chút ánh sáng khi đi qua quãng đường đầy nắng. Phóng khoáng, đầy thư thái và rất đỗi đàn bà! Đôi gò má ửng hồng như điểm thêm sức sống cho gương mặt trẻ trung tươi tắn ấy. Chúng tôi ngồi ở một chiếc bàn con có tầm nhìn hướng ra khoảng xanh, nhìn thấy nhà thờ Đức Bà, khung cảnh lý tưởng để trò chuyện về công việc, nhịp sống, những chuyện vui-buồn-cô đơn mà mỗi phụ nữ sống tại thành phố hoa lệ rộng lớn này đều đối mặt.

Không có thất bại, chỉ có bài học mỗi ngày!

Quen thuộc với khán giả qua vai trò người dẫn chương trình cho Một bước để chiến thắng (VTV9), Chuyện đêm muộn (VTV3), Thành phố hôm nay (HTV9, Cùng nhau toả sáng (THVL1), Cafe khởi nghiệp (HTV7), Điệp vụ đối đầu (HTV7)… và đột phá gần đây khi đạt Quán Quân cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình tài năng Én Vàng 2016, Liêu Hà Trinh khiến nhiều khán giả yêu thích bởi sự thông minh và duyên dáng trong lối trò chuyện. Không dừng lại ở đó, cô nàng MC tài năng và tràn ngập năng lượng này còn học hỏi việc kinh doanh. Bắt đầu từ quán bánh Quao Dessert hợp tác cùng nhóm bạn nghệ sỹ, và gần đây nhất là nhà hàng My Thái tọa lạc trên một những con phố đẹp nhất tại Đà Nẵng, mỗi dự án đều là những trải nghiệm bổ ích đóng góp vào sự trưởng thành. “Tôi muốn làm, muốn dấn thân và muốn trải nghiệm. Mình cũng không thể chờ đợi đến lúc đủ tài chính, đủ kinh nghiệm hay kỹ năng vì lúc ấy mình đã già rồi, không còn nhiều nhiệt huyết nữa. Và hơn hết, nếu chúng ta suy nghĩ quá nhiều về sự hoàn hảo thì sẽ mất rất nhiều thời gian để đi bước đầu tiên.”

Những suy nghĩ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu thiếu đi quyết định hành động, và cũng từ đó Trinh nhận ra những bài học đến từ điều mình làm hơn là các bản kế hoạch: “Và khi hiện thực hóa ý tưởng, tôi mới phát hiện có một số điều dễ hơn suy nghĩ, một số khác lại khó hơn tưởng tượng. Với những nghệ sỹ, những người không được đào tạo bài bản trong kinh doanh, đầu óc lại bay bổng trên mây thì thương trường là nơi có nhiều thách thức đáng kể. Đấy là điều mà tôi và các bạn đang đối mặt. Nhưng nếu sợ thì không bao giờ làm tốt cả. Nên chúng tôi học cách giao phó một số trách nhiệm cho những người có chuyên môn, quản lý trên tính hiệu quả của công việc, tận dụng lợi thế của mình trong khâu quảng bá, vừa làm vừa học hỏi. Đến nay khi đọc thấy báo cáo doanh thu hay các nhận xét về nhà hàng, chúng tôi tin rằng mình đang đi đúng đường.”

Có thể nói Trinh đã gặt hái ít nhiều thành công đáng tự hào với những cô gái cùng lứa tuổi. Khi được hỏi về thất bại, Trinh cho rằng đấy là điều mang đến nhiều bài học đáng giá cho bản thân hơn là một vết hằn trong cuộc sống: “Không phải mũi tên nào được bắn ra cũng phải trúng đích. Ở những lần đầu tiên, bạn cần thí nghiệm, bạn cần vật hy sinh để có thể rút tỉa kinh nghiệm cho mình và điều chỉnh hướng đi. Cho nên, tôi không nghĩ đến những thất bại, mà nghĩ đến những bài học cho mình khi không thể làm được điều mình dự định.” 

Hãy sống trong thực tại

Càng trò chuyện với Trinh, tôi càng thích nói về cô như một người truyền cảm hứng, người viết sách mang sự sẻ chia và đồng cảm cho phụ nữ. Tập thơ đầu tay “Tự tình lúc 0 giờ” xuất bản cách đây không lâu đón nhận được rất nhiều sự chia sẻ của độc giả bởi lẽ, từ những cô gái trẻ cho đến phụ nữ trưởng thành hơn đều tìm thấy chính mình đâu đó trong những vần thơ nhẹ nhàng. Có lẽ nhiều bạn đọc cũng giống tôi, tìm đến thơ Trinh như sự giải bày tâm trạng, thi thoảng tìm lời an ủi trong những dòng suy nghĩ về nỗi cô đơn, chút lạc lõng giữa thành phố rộng lớn và hoa lệ. Đôi lúc đó cũng là lời tự sự về khao khát được yêu thương trọn vẹn xen lẫn đâu đấy là niềm vui tìm thấy tình yêu với bản thân, với những điều đẹp đẽ bình dị giữ cho trái tim người phụ nữ mềm mại và ngọt ngào.

Càng trò chuyện với Trinh, tôi càng thích nói về cô như một người truyền cảm hứng, người viết sách mang sự sẻ chia và đồng cảm cho phụ nữ. Tập thơ đầu tay “Tự tình lúc 0 giờ” xuất bản cách đây không lâu đón nhận được rất nhiều sự chia sẻ của độc giả bởi lẽ, từ những cô gái trẻ cho đến phụ nữ trưởng thành hơn đều tìm thấy chính mình đâu đó trong những vần thơ nhẹ nhàng. Có lẽ nhiều bạn đọc cũng giống tôi, tìm đến thơ Trinh như sự giải bày tâm trạng, thi thoảng tìm lời an ủi trong những dòng suy nghĩ về nỗi cô đơn, chút lạc lõng giữa thành phố rộng lớn và hoa lệ. Đôi lúc đó cũng là lời tự sự về khao khát được yêu thương trọn vẹn xen lẫn đâu đấy là niềm vui tìm thấy tình yêu với bản thân, với những điều đẹp đẽ bình dị giữ cho trái tim người phụ nữ mềm mại và ngọt ngào.

“Khi trang ngoaonotes tôi lập ra trước đó đón nhận nhiều phản hồi đến ngạc nhiên đã khiến cho tôi hiểu được rằng nỗi niềm của mình không phải cá biệt, mà đồng nhất với rất nhiều phụ nữ xung quanh. Dù xuất hiện với nhân dạng, cá tính nào, hoàn cảnh và nền giáo dục nào đi chăng nữa, phụ nữ luôn có những khoảng trống không thể lấp đầy, đối mặt với nỗi cô đơn thường trực và khao khát được yêu thương. Mỗi người có cuộc chiến riêng, ấy thế mà xã hội lại từ chối lắng nghe, cho rằng họ có thể tự giải quyết lấy bởi ưu tư đó mang tính cá biệt. Song tôi cho rằng những uẩn ức về tâm lý nếu không được giải tỏa, chúng sẽ bùng nổ và hơn hết, ngăn trở chúng ta sống hạnh phúc. Với phụ nữ, khi mình học được cách sống cho bản thân, sống trong giây phút hiện tại thì mới có thể đạt được hạnh phúc. Sống cho bản thân không phải là coi trọng mình hơn tất cả, mà học cách giữ cho mình niềm vui từ những điều giản dị. Trước khi đồng hành cùng người khác, hãy hợp tác với chính mình. Nếu chưa tìm được tình yêu của đời mình cũng không sao cả, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều để trải nghiệm, những món ngon chưa ăn, nhiều quần áo đẹp chưa mặc và cả những hoài bão đang ấp ủ thực hiện. Vì thế, sống trọn vẹn với chính mình và cho chính mình sẽ giúp bạn sống vui và lan tỏa điều ấy đến người xung quanh.”

Tôi chỉ nhận ra cuộc nói chuyện lâu hơn thông thường bởi khách trong nhà hàng thưa hẳn đi khi họ lại trở về với guồng quay hối hả của công việc. Tôi kết thúc buổi trò chuyện trong ít nhiều luyến tiếc bởi lẽ còn nhiều điều về cô nàng duyên dáng và thú vị đang ngồi đối diện. Có lẽ bất kỳ ai trò chuyện cùng cô gái giàu sự thấu cảm này đều có cảm giác nhẹ nhàng thư thái như thế. Bởi lẽ, họ nhận ra rằng nỗi lòng của mình được thấu hiểu, được quan tâm và nguồn cảm hứng sống tự nhiên sẽ len lỏi đến khi đã trút được gánh nặng tâm tư. Chúng tôi quyết định tản bộ đến tiệm hoa gần đấy tự thưởng cho mình chút niềm vui nhỏ nhỏ, trên quãng đường ngắn đấy, tôi không quên “khai thác” ít nhiều thông tin bằng những câu hỏi đến trong ngẫu hứng:

Với Trinh, điểm yếu của người phụ nữ trong công việc là gì?

Cảm xúc dạt dào và sự cân bằng. Một điểm mạnh trong cách sống nhưng thường tạo nên giới hạn trong công việc. Phụ nữ làm kinh doanh thích sự an toàn và luôn ưu tiên cho sự hài hoà cân đối chu toàn sự hài lòng bản thân-gia đình-xã hội. Đây là một trong những lý do trong cuộc đua kinh doanh họ không đi nhanh được và kết quả ít ấn tượng bằng nam giới.

Vậy thì giải pháp của Trinh là…

Hãy hợp tác với một cộng sự nam đáng tin cậy. (Cười)

Một suy nghĩ về nữ quyền nơi công sở?

Đừng cho rằng mình tài giỏi hơn nam giới. Trinh hiểu nữ quyền như sự tự do cho người phụ nữ, được là chính mình, cơ hội để phát huy thế mạnh của bản thân: sự sáng tạo, tư duy linh hoạt mềm dẻo và sự cân bằng.

Một dự định sắp tới dành cho độc giả của ngoaonotes?

Tập truyện ngắn Căn hộ 0-1-Ai lấy cảm hứng từ truyện Những người đàn ông không có đàn bà của Haruki Murakami sẽ ra mắt trong vài tháng tới. Các mẩu chuyện không đi vào sự yếu đuối của đàn bà, ngược lại khai thác những niềm vui khác đáng được lưu tâm hơn là chìm đắm trong khao khát được yêu thương.

Những căn hộ 0-1-Ai, ban ngày thì yên ắng, đêm lại càng lặng lẽ. Khi người ta có chẳng thứ gì, làm sao mà mất mát? Khi người ta chẳng ban phát, thì sao được nhận về? Khi người mãi ngủ mê, làm sao mà tỉnh thức? Trong trạng thái một mình, tôi trở về làm bạn với bản thân và nhận ra những an yên thực thụ không nằm trên vai người đàn ông mơ ước, không ở những mưu cầu vật chất hay tiếng tăm, nó lại được âm thầm tìm thấy từ những góc bình thường trong căn hộ 0-1-Ai.

Với tập truyện này, tôi muốn mời độc giả cùng tôi, và nhiều người đàn bà không vui – cũng không buồn bã khác, cùng đến thăm một lần nơi ở của chúng tôi – những người đàn bà không có đàn ông trong đời, nhưng vẫn mỉm cười chấp nhận cuộc chơi cho đến cuối.

Công thức để sống hạnh phúc do Trinh khám phá?

Dành một chút thời gian để hít thở. Hít thở khi giận, khi bản thân cảm thấy cần tách biệt khỏi guồng quay bận rộn. Đấy là lúc để nhận diện rằng bạn có còn đang sống với mình trong hiện tại hay đang để cho cảm xúc và lo lắng kéo đi khỏi thực tại. Điều thứ hai, chính là phải giữ cho mình lăng kính màu hồng. Mọi vấn đề đều có hai mặt xấu và tốt. Song khi hiểu ra được sự song hành các mặt đối lập ấy, bạn sẽ quyết định lúc nào sẽ mang cặp kính lạc quan đó theo bên mình.

Và cuối cùng, tôi nghĩ chúng ta cần giữ cho mình lối suy nghĩ sạch và cơ thể khỏe mạnh. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có lối sống lành mạnh và suy nghĩ tích cực hơn. Chất kích thích có thể mang đến khoái cảm nhất thời nhưng nó nhanh chóng khiến bạn ủ dột và mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần những “chất kích thích” lành mạnh hơn như thú vui, thể thao, sự lạc quan, thời gian kết nối với bản thân…

Người phụ nữ cho bạn cảm hứng trong cuộc sống?

Tất cả những phụ nữ tôi từng gặp đều cho tôi nguồn cảm hứng nhất định. Bởi lẽ, bạn biết đấy, mỗi người luôn có một vẻ đẹp, một điều đặc biệt, một câu chuyện của riêng mình. Những nỗi buồn, những ước mơ, sự suy tư, nguồn năng lượng, nhân sinh quan, tài năng đặc biệt của các cô gái xung quanh…, khiến tôi thấy mình phải lặng yên và nỗ lực hơn nữa để kết nối với họ.

Có thể bạn quan tâm