Mexico bổ sung lực lượng nghiêm ngặt tại biên giới Guatemala

Mexico đã triển khai 6.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở biên giới Guatemala trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư sang Mỹ.
Mexico bổ sung lực lượng nghiêm ngặt tại biên giới Guatemala

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mexico, ông Marcelo Ebrard hiện đang có mặt tại Washington để cố gắng thương thuyết với lời đe doạ áp thuế quan thương mại lên hàng hoá Mexico. TT Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ ban hành mức thuế nhập khẩu “tăng dần” từ 5% cho tới 25% trong năm nay nếu Mexico không tìm cách chặn những người di cư bất hợp pháp sang Hoa Kỳ.

Sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm, ông Ebrard nói rằng sẽ triển khai kế hoạch, cử các lực lượng đóng quân ở biên giới phía nam Mexico với Guatemala để ngăn dòng người di cư vào nước này. “Chúng tôi đã giải thích rằng có 6.000 thành viên quân đội triển khai công việc tại đó”. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào hôm nay (7/6 theo giờ địa phương).

Lời đe doạ của Donald Trump

Theo đề xuất của TT Mỹ Donald Trump, thuế quan sẽ tăng 5% mỗi tháng đối với những mặt hàng như xe hơi, bia, rượu tequila, trái cây rau quả và có thể sẽ tăng lên tới 25% vào tháng 10. Ông Trump nêu rõ yêu cầu muốn Mexico ngăn chặn hàng trăm ngàn người di cư ở Trung Mỹ, đang tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ trong năm nay. Thông báo đột ngột trên Twitter của ông Trump đã khiến các thành viên của chính đảng và thị trường tài chính phải bất ngờ.

Thực trạng biên giới Mỹ - Mexico

Mexico bổ sung lực lượng nghiêm ngặt tại biên giới Guatemala ảnh 1

Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ thông báo trong tuần này rằng các vụ bắt giữ người di cư trái phép trong tháng 5 vừa qua đã lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Biên phòng bắt giữ 132.887 người di cư đang cố gắng vào Mỹ qua Mexico, đánh dấu mức tăng 33% so với tháng trước đó. Trong đó có 84.542 gia đình và 11.507 trẻ em không có người thân đi cùng. Có hơn 11.391 người di cư đã quay đầu lại sau khi đến cảng nhập cảnh Hoa Kỳ, đưa tổng con số lên tới 144.278.

 "Chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp toàn diện, và tôi xin nói thẳng, hệ thống đang có quá nhiều sơ sót." Ông John Sanders - uỷ viên CBP cho hay. 

Số liệu chính thức cho thấy các cửa khẩu biên giới bất hợp pháp đã có sự suy giảm từ năm 2000, và trong năm đầu tiên ông Donald Trump nhận chức, con số được coi là thấp nhất kể từ 1971. Tuy nhiên, trong hai năm qua, số vụ bắt giữ tăng trở lại, đặc biệt là trong những tháng gần đây.

Hiện trạng vượt biên tại biên giới Mỹ- Mexico

Theo BBC

Có thể bạn quan tâm