Mexico, Hoa Kỳ tìm cách xoa dịu căng thẳng về giám sát lao động

Chính phủ Hoa Kỳ hiện đang tìm cách xoa dịu một cuộc tranh cãi về kế hoạch giám sát tiêu chuẩn lao động Mexico do Washington khởi xướng.
Mexico, Hoa Kỳ tìm cách xoa dịu căng thẳng về giám sát lao động

Mexico, Hoa Kỳ và Canada vào thứ Ba tuần trước đã cùng đồng ý sửa đổi các điều khoản cho Thoả thuận Hoa Kỳ - Mexico - Canada (USMCA), để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) năm 1994. 

Cùng ngày hôm đó, Quốc hội Hoa Kỳ đã đề ra biện pháp để Washington lên kế hoạch gửi các tuỳ viên về phía nam để giám sát việc áp dụng luật lao động của Mexico - điều mà các nhà lập pháp Dân chủ tại Hoa Kỳ cho là đang quá lỏng lẻo. Cuối tuần qua, chính phủ Mexico đã lên tiếng phản đối gay gắt kế hoạch này. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mexico Jesus Seade tại Washington vào thứ Hai (16/12) và chia sẻ trong một lá thư rằng kế hoạch có các tuỳ viên giám sát là một thông lệ và chắc chắn sẽ tuân thủ luật pháp Mexico. 

“Những nhân viên này sẽ không phải là thanh tra lao động, họ sẽ tuân thủ tất cả các luật pháp của Mexico,” ông Robert Lighthizer nói trong bức thư. Khi được hỏi liệu bức thư có giải đáp được các mối quan ngại của Mexico hay không, Thứ trưởng Jesus Seade đã bình luận: “Chắc chắn.”

Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mexico Robert Velasco cho biết tại Mexico City, chính phủ đã nhận được xác nhận là sẽ không có thanh tra lao động Hoa Kỳ. 

Cũng trong bức thư, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết “bất kỳ câu hỏi thiện chí nào về việc liệu các công nhân có bị từ chối quyền lao động hay không, sẽ được điều tra bởi một hội đồng 3 người độc lập do cả hai bên lựa chọn, chứ không phải là thanh tra lao động.” 

Những lo ngại về thương mại đã “phủ mây đen” lên nền kinh tế Mexico khi 80% xuất khẩu của quốc gia là sang Hoa Kỳ. TT Donald Trump đã thúc đẩy TT Mexico Lopez Obrador thắt chặt biên giới Mexico và chấp nhận người di cư xin tị nạn tại Hoa Kỳ trong khi các trường hợp của họ đang được toà án xem xét. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm