Mexico mất hàng tỷ USD do Ford hủy dự án nhà máy sản xuất ôtô

Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ hủy dự án đầu tư tại Mexico đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài khác lo ngại và điều này tác động xấu tới nền kinh tế Mexico.
Mexico mất hàng tỷ USD do Ford hủy dự án nhà máy sản xuất ôtô

Việc hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ hủy dự án đầu tư 1,6 tỷ USD tại bang miền Trung San Luis Potosi của Mexico đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài khác lo ngại và điều này tác động xấu tới nền kinh tế Mexico.

"Việc Ford hủy dự án khiến bang San Luis Potosi mất 3.600 việc làm trực tiếp và ước khoảng 15.000-17.000 việc làm gián tiếp trong ngành công nghiệp ôtô.

Giám đốc công ty chuyên về các vật liệu nhựa và hợp chất cao su của Mỹ Preferred Compounding tại Mexico, Julián Eaves, nhận định quyết định của Ford sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế, xã hội của bang San Luis Potosi và ước tính thiệt hại kinh tế có thể lên tới hàng trăm triệu USD thậm chí hàng tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Trước đó, nhằm đón đầu cơ hội, khoảng 50 nhà nhà cung cấp phụ tùng ôtô, phần lớn là nhà đầu tư nước ngoài, lên kế hoạch xây dựng nhà máy xung quanh khu vực rộng 280 hecta mà Ford tuyên bố lắp đặt nhà máy.

Trong khi đó, khoảng 14 nhà sản xuất phụ tùng ôtô đã đầu tư tiền đề mua đất và ký các hợp đồng liên quan với đối tác địa phương.

Ngoài ra, hàng loạt dự án công cũng như tư, với số vốn hàng chục triệu USD đầu tư vào phát triển hạ tầng như mở rộng sân bay tại địa phương và cải thiện hệ thống giao thông công cộng cũng đang được triển khai.

Giám đốc Eaves cảnh báo đây có thể chỉ là một sự khởi đầu của nhiều thách thức mà Mexico phải đối mặt với chính sách kinh tế mới của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, người trong khi tranh cử đã đưa ra nhiều đề xuất mang tính đe dọa nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh.

Ông Donald Trump tuyên bố đánh thuế lên đến 35% đối với các hãng xe như Ford, General Motors, Toyota và Honda sản xuất xuất tại Mexico, sau đó xuất khẩu sang Mỹ.

Theo thống kê, từ tháng 1-11/2016, sản lượng xe hơi của Mexico đạt 3,22 triệu xe, trong đó xuất khẩu 2,55 triệu chiếc.

Các chuyên gia đánh giá, ngành công nghiệp ôtô, một trong những lĩnh vực quan trong của kinh tế Mexico sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2017.

Theo thống kê, từ tháng 1-11/2016, sản lượng xe hơi của Mexico đạt 3,22 triệu xe, trong đó xuất khẩu 2,55 triệu chiếc. Hơn 77% tổng xuất khẩu ôtô của Mexico trong 11 tháng đầu năm 2016 là sang Mỹ, thị trường xuất khẩu ôtô và phụ tùng ôtô số 1 của nước này. Ngành sản xuất ôtô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh mẽ sự đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh. Trong vòng 3 năm qua, ngành công nghiệp ôtô của Mexico đã thu hút gần 26 tỷ USD đầu tư nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm