Mikaila Ulmer: CEO "13 tuổi" của thế giới

Mikaila Ulmer - "nữ doanh nhân" nổi lên như một hiện tượng khi giành được số vốn 60.000 USD năm lên 9 tuổi từ chương trình Shark Tank. Hiện, cô bé 13 tuổi này đã trở thành một trong những người trẻ có
Mikaila Ulmer: CEO "13 tuổi" của thế giới

Mikaila Ulmer bắt đầu kinh doanh từ năm 4 tuổi với công việc kinh doanh một xe nước chanh mật ong đơn giản (công việc bắt đầu từ bí quyết pha chế trong một cuốn sách cũ của người bà vào năm 2009 nhằm mục đích bảo tồn và duy trì sự phát triển của loài ong).

Khi lên 9 tuổi, Ulmer trở thành “hiện tượng” khi gọi được số vốn đầu tư 60.000 USD từ nhà đầu tư Daymond John trong chương trình thực tế Shark Tank của kênh truyền hình ABC.

Ở tuổi 13, Mikaila Ulmer là một trong những người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017 (most influential teens) do Tạp chí Time bình chọn.

“Tôi đang có rất nhiều mục tiêu, nhưng như cha tôi luôn nói, điều quan trọng là làm từng bước và chinh phục từng mục tiêu nhỏ ở một thời điểm”, Ulmer nói với CNBC tại Women's Entrepreneurship Day Summit (Hội nghị Ngày nữ doanh nhân) vừa qua.

Tuy công ty Me & the Bees Lemonade có trụ sở ở thành phố Austin, bang Texas, nhưng Mikaila Ulmer và công ty tư nhân của mình đã thu hút sự chú ý trên toàn nước Mỹ. Trong vài năm qua, Ulmer đã được viếng thăm Nhà Trắng và gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần.

Hồi đầu năm nay, Ulmer ra mắt Tổ chức phi lợi nhuận Healthy Hive Foundation nhằm bảo tồn ong mật khỏi nguy cơ tuyệt chủng, và trở thành thành viên của mạng lưới “People of Action” – đại sứ của Microsoft.

CEO tuổi “teen” còn du ngoạn khắp thế giới cùng với tổ chức Dell Women's Entrepreneur Network (DWEN), gần đây nhất là đến Cape Town (Nam Phi) để dạy môn Finance 101 tại chương trình dành cho người trẻ của DWEN.

Hồi tháng 7, một nhóm các cầu thủ tại Giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) và một số doanh nhân khác đã đầu tư 810.000 USD vào công ty của Ulmer.

Chỉ mới 13 tuổi nhưng những gì mà Mikaila Ulmer làm đều khiến nhiều người bất ngờ, ngạc nhiên và tỏ ra khâm phục cô bé. 

Theo chia sẻ từ Mikaila Ulmer, chính sự giáo dục của gia đình đã khiến Mikaila Ulmer trở nên độc lập, tự suy nghĩ cũng như có tư duy "kiếm tiền từ nhỏ". 

"Khi tôi lớn lên (và tôi vẫn đang tiếp tục lớn lên), cha mẹ không mua bất cứ thứ gì cho tôi nữa. Họ muốn tôi làm việc để có tiền mua những thứ mình muốn. Vì vậy, nếu tôi muốn có một món đồ chơi, họ sẽ bảo tôi đi bán nước chanh ở hội chợ hoặc phải làm việc nhà. Điều này tác động đến cách tôi suy nghĩ ở hiện tại, bởi vì bạn phải làm tất cả mọi thứ cho công ty mình. Học được điều này từ năm lên 4 tuổi đã giúp ích cho tôi rất nhiều ở tuổi 13", Mikaila Ulmer chia sẻ.

Bên cạnh đó, Mikaila Ulmer còn có nhiều suy nghĩ chín chắn và trưởng thành hơn nhiều so với độ tuổi của mình. Cô bé có những điểm nhìn rất đặc biệt về con đường kinh doanh.

"Nếu bạn là một đứa trẻ, điều đầu tiên bạn nên biết là bạn không bao giờ còn quá trẻ để khởi sự một doanh nghiệp. Tôi bắt đầu Me & the Bees khi mới 4 tuổi với một xe nước chanh, nghĩa là, bạn có thể bán sản phẩm cho gia đình, bạn bè. Đó là một công việc kinh doanh. Và sau đó, bạn có thể tiếp tục phát triển từ đó.

Nếu bạn đã trưởng thành, hãy mở một công ty về thứ mà bạn đam mê, bạn cảm thấy nó độc đáo, và thấy vui khi hiện thực hóa nó. Càng đam mê thứ mình làm, bạn sẽ càng có nhiều niềm vui trong quá trình thực hiện nó. Và càng có nhiều niềm vui, nó sẽ càng giống như một thú giải trí hơn là công việc nhàm chán mà bạn phải làm mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất, đối với bất kỳ ai, là hãy tìm ai đó có thể truyền cảm hứng cho bạn, người cùng đi con đường bạn đi hoặc trải qua những thứ tương tự bạn trải qua. Hãy học hỏi họ, tham khảo những điều họ làm, cách họ giải quyết vấn đề, những thứ họ đã thực hiện để góp phần thay đổi ngành công nghiệp mà bạn đang quan tâm. Thậm chí họ không nhất thiết phải là doanh nhân, mà có thể là một ca sĩ, vũ công hoặc bạn bè bạn. Hãy thực hiện những bước đi giống họ", Mikaila Ulmer chia sẻ với CNBC.

Là một CEO 13 tuổi, Mikaila Ulmer vẫn luôn bị coi là một đứa trẻ. Chính điều này đã tạo nên nhiều khó khăn cho Mikaila Ulmer trong quá trình tìm các nhà đầu tư và đối tác. Bên cạnh đó, một thử thách khác là Mikaila Ulmer phải cân bằng việc học tập, làm việc và vui chơi. Mikaila Ulmer vẫn phải đến trường cả tuần, vẫn phải làm bài tập và có những buổi vui chơi thả ga với bạn bè. Do đó, rất khó để cân bằng những phần việc này với việc điều hành công ty.

Có thể bạn quan tâm