Miliket thu về 556 tỷ đồng nhờ thương hiệu mì ăn liền “2 con tôm”

Kết quả kinh doanh của Miliket có sự thay đổi tích cực khi tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.
Miliket thu về 556 tỷ đồng nhờ thương hiệu mì ăn liền “2 con tôm”

Đây kết quả kinh doanh thu được từ xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (Wina), Việt Nam hiện tiêu thụ mỳ gói thứ 4 thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,9 tỉ gói mì ăn liền. Con số này giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2013 là 5,2 tỷ gói.

Tuy nhiên, nhìn vào dài hạn, thị trường mì ăn liền sẽ không còn nhiều tiềm năng bởi nhu cầu tiêu thụ khó có khả năng tăng thêm trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành lại quá khốc liệt. Do không đủ nguồn lực cạnh tranh với những đơn vị lớn như Vina Acecook hay Masan, Miliket chọn thị trường ngách với quy mô nhỏ, mẫu mã, giá cả bình dân để duy trì hoạt động.

Hiện, Miliket vẫn là một trong những thương hiệu mỳ ăn liền lâu đời nhất Việt Nam dù trước đây, thương hiệu Colusa với hình ảnh 2 con tôm trên bao bì từng thống trị thị trường Việt Nam với hơn 90% thị phần nhưng Miliket đang mất dần vị thế, đến nay chỉ còn chiếm khoảng 4% thị phần mì ăn liền.

Năm 2016, Miliket ghi nhận doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm qua khi chỉ đạt 461 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu của Miliket đã được cải thiện đáng kể. Công ty đạt doanh thu 556 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với năm 2016. Mặc dù vậy, giá vốn của doanh nghiệp này cũng tăng với tốc độ tương đương do tiêu tốn chi phí vào các hoạt động mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm. Lợi nhuận trước thuế của Miliket đạt 28,9 tỷ đồng, sát với kế hoạch ban lãnh đạo đề ra hồi đầu năm.

Năm 2016, Miliket cũng đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất các sản phẩm ăn liền gốc gạo như bún, phở, hủ tíu ăn liền. Mục tiêu doanh nghiệp đưa ra là tăng sản lượng các sản phẩm từ gạo lên 1.600 tấn/tháng. Công ty vẫn trung thành với bao bì bằng giấy kraft truyền thống.

Miliket cũng là một trong số ít những doanh nghiệp hiện vẫn sản xuất mì ký, thị trường ngách không nhiều doanh nghiệp tham gia vì biên lợi nhuận mỏng.

Có thể bạn quan tâm