Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Phải cân đối trong bối cảnh khi có sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không khi thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Phải cân đối trong bối cảnh khi có sân bay Long Thành

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2018, phóng viên báo VnExpress đã đặt câu hỏi về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay về phía bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía nam. Tuy nhiên, ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TP.HCM lại không đồng tình với quan điểm của đơn vị tư vấn nước ngoài và cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay này.

Trả lời làm rõ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học.

Theo Thứ trưởng Đông, sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

"Về ý kiến của TP.HCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành", Thứ trưởng Đông nói.

Dẫn giải mô hình sân bay Haneda và Narita phục vụ khu vực Tokyo của Nhật Bản, hay sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành và vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. "Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không", ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông, trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư..., thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài.

Thứ trưởng Đông cho biết thêm, tư vấn ADPi đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.