MobiFone đề nghị được hướng dẫn... sửa sai

Lãnh đạo MobiFone đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thực hiện kết luận thanh tra, trong đó có việc thu hồi tài sản trong thương vụ mua 95% cổ phần của AVG
MobiFone đề nghị được hướng dẫn... sửa sai

Ngày 23/3, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP, đã chủ trì buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Mở đầu buổi làm việc, ông Lam nhấn mạnh việc công bố được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật thanh tra, không phải buổi để các đơn vị và các bên liên quan giải trình các ý kiến trái chiều.

Hàng loạt sai phạm

Tại buổi công bố, phía MobiFone có ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐTV và nguyên Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà.

Ông Lê Quang Tiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành, trưởng đoàn thanh tra vụ việc nêu trên, đã đại diện cho TTCP công bố toàn văn kết luận thanh tra dài 32 trang. Theo kết luận thanh tra, quá trình thực hiện dự án đầu tư mua cổ phần AVG, MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp (DN) AVG, tư vấn mua bán. TTCP cũng chỉ rõ việc sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần của MobiFone có nhiều vi phạm.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ Bộ TT-TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước. So với giá mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.889 tỉ đồng cho thấy nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng.

TTCP đánh giá đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng và kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra dự án để xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Về phía Bộ TT-TT, nêu ý kiến tại buổi công bố kết luận, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết dù còn một số khác biệt với TTCP nhưng Bộ TT-TT sẽ nghiêm túc triển khai kết luận theo quy định.

Phúc đáp vấn đề này, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam đánh giá cao tinh thần của Bộ TT-TT trong việc tiếp thu và ý thức thực hiện triển khai kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, những vấn đề khó khăn, vướng mắc, TTCP đề nghị Bộ TT-TT báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.

Chưa có tiền lệ

Trong thời điểm triển khai dự án MobiFone mua cổ phần AVG, ông Lê Nam Trà giữ cương vị Chủ tịch HĐTV MobiFone. Ông Trà được xác định là một trong những người có trách nhiệm lớn trong thương vụ mua cổ phần này. Tại buổi công bố kết luận, ông Lê Nam Trà cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các nội dung cũng như kiến nghị nêu trong kết luận thanh tra. Nguyên Chủ tịch HĐTV cho rằng bản kết luận chính thức đã được cơ quan thanh tra ghi nhận, đánh giá và thay đổi về các vấn đề mà MobiFone giải trình so với dự thảo trước đó.

"Tuy vậy, có một số nội dung MobiFone xin được phép giải trình bằng văn bản, trong đó có nội dung MobiFone báo cáo không trung thực về tình trạng kinh doanh của AVG. Kết quả sản xuất kinh doanh phụ thuộc vào kế hoạch pháp lệnh trên cơ sở chiến lược được các bộ, ngành duyệt... Chúng tôi muốn được xem xét cho đúng nguyên nhân, bối cảnh và được giải trình chi tiết" - ông Lê Nam Trà trình bày.

Về việc mua AVG, ông Lê Nam Trà khẳng định thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo điều luật quy định. Ông cho rằng việc mua AVG là thực hiện nhiệm vụ chính trị và kinh tế, theo phê duyệt về chiến lược kinh doanh truyền hình của MobiFone. Chiến lược này đã được Bộ TT-TT phê duyệt từ tháng 12-2014.

Người kế nhiệm ông Trà là ông Nguyễn Mạnh Thắng đề nghị TTCP hướng dẫn quy trình để MobiFone thực hiện triển khai kết luận thanh tra nhanh nhất vì chưa có tiền lệ. Trong đó, ông Thắng nhấn mạnh vấn đề về chuyển giao cổ phần và thực hiện thu hồi tài sản. Đối với những vấn đề khác được kiến nghị trong kết luận thanh tra, ông Thắng khẳng định MobiFone sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.

Chủ tịch HĐTV MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng thông tin đơn vị này là DN lớn nên mong sẽ sớm thực hiện kết luận thanh tra để an tâm sản xuất kinh doanh.

Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam đề nghị các bộ, ngành, MobiFone khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, giao Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra chủ trì phối hợp cùng đoàn thanh tra đôn đốc, xử lý việc thực hiện kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật. 

Tuần tới sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Tại buổi làm việc, ông Bùi Ngọc Lam công bố văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra. Theo đó, yêu cầu các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết trong tuần làm việc tới, TTCP sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu thương vụ mua bán ồn ào này cho cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét khởi tố, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Theo Báo Người Lao Động

Có thể bạn quan tâm