Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Việc Canada bắt giữ CEO Huawei theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc buộc tội 2 công dân Canada sau đó, đã khiến mối quan hệ song phương ngày càng trở nên phức tạp.
Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Đại sứ Canada tại Bắc Kinh chia sẻ quan điểm với báo giới về tình hình ngoại giao hai nước đối với vụ bắt giữ giám đốc điều hành của Huawei và những hệ quả tiếp sau. Nhưng ông cũng cho biết, cả Trung Quốc và Canada đều đã cho thấy những dấu hiệu sẵn sàng cho một cuộc đàm phán mang tính xây dựng trong thời gian tới. 

Trước đó vào tháng 12/2018, cảnh sát Canada đã bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co., Ltd - bà Meng Wanzhou theo một lệnh bắt giữ của Hoa Kỳ. Ngay sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada vì tội danh vi phạm an ninh và đồng thời ngăn chặn nhập khẩu hạt cải canola. 

“Chúng tôi rất tức giận vì việc người dân của mình bị bắt giữ. Trung Quốc cũng rất tức giận, cả hai nước đều không cảm thấy hài lòng,” đại sứ Dominic Barton nói với một uỷ ban lập pháp đặc biệt hiện đang xem xét các mối quan hệ với Bắc Kinh. 

Ông Barton được bổ nhiệm làm đặc phái viên Canada tại Trung Quốc vào tháng 9/2019. 

“Cuộc trò chuyện đầu tiên ở đó [Trung Quốc] có lẽ là một trong những cuộc trò chuyện ‘khó khăn’ nhất mà tôi từng có … thậm chí còn chẳng có một cơ sở nào để mà thảo luận,” ông Barton thẳng thắn chia sẻ.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến pháp lý về việc liệu bà Meng Wanzhou có nên bị dẫn độ về Hoa Kỳ trong tháng trước hay không. Trung Quốc đã yêu cầu Ottawa trả tự do cho bà Meng nhưng chính phủ Canada nói rằng họ sẽ không can thiệp thêm vào quá trình tư pháp. 

Đại sứ Barton cũng đưa ra lưu ý về những gì mà ông gọi là "những dấu hiệu của sự cải thiện trong mối quan hệ song phương”, chẳng hạn như quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ Canada của Trung Quốc. 

“Có một động lực - tôi tin rằng họ muốn những vấn đề được dàn xếp và chúng tôi cũng muốn như vậy … Tôi đã bắt đầu thấy được những tia hy vọng mới.” Ông Barton ghi nhận tiến bộ trong các cuộc đàm phán dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hạt cải canola, nhưng cho biết vẫn chưa đi đến kết quả cụ thể. Đại sứ Barton đồng thời cũng ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc chống lại sự bùng phát của đại dịch nCoV. 

Tuy nhiên, ông Barton cũng khẳng định mối quan hệ song phương sẽ không thể nào phục hồi toàn vẹn cho đến khi Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho biết vào tháng 12/2019 rằng hai trường hợp này đã được chuyển cho các công tố viên xem xét. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm