Mỗi tuần một cổ phiếu: DIC – Cổ phiếu "đắp chăn, phủ bạt"

Bộc lộ những điểm yếu trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, cổ phiếu DIC của CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC - Intraco) giờ chỉ còn là cái tên “vang bóng một thời”.
Mỗi tuần một cổ phiếu: DIC – Cổ phiếu "đắp chăn, phủ bạt"

Năm 2005, DIC – Intraco thực hiện cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng và chỉ 1 năm sau đã đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE với giá tham chiếu 38.000 đồng/cp. Nhờ duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, sau khi niêm yết công ty liên tục phát hành cổ phiếu tăng vốn và hầu như không khó khăn trong việc phát hành thêm cổ phiếu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2007-2015 vốn điều lệ của công ty đã tăng từ 20 tỷ đồng 265,8 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần.

Kết quả kinh doanh ấn tượng, cộng hưởng với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong năm 2007 đã giúp DIC có đợt sóng tăng và chinh phục đỉnh 75.000 đồng/cp. Thế nhưng, sau khi thiết lập đỉnh, DIC bị bán ra và điều chỉnh mạnh trong những năm kế tiếp. Đà giảm càng gia tăng mỗi khi doanh nghiệp công bố thông tin xấu hay kết quả kinh doanh không như kỳ vọng.

Đến thời điểm hiện tại, DIC chỉ còn giao dịch dưới mức 2.000 đồng/cp. Việc cổ phiếu DIC giảm về mức giá như hiện nay khiến cho cổ đông, đặc biệt là cổ đông lâu năm gần như không còn đường thoái lui. DIC bị liệt vào dạng cổ phiếu "đắp chăn - phủ bạt".

Từ BCTC năm 2019 của DIC – Intraco cho thấy, tỷ lệ nợ phải trả/tổng nguồn vốn là gần 83% và gấp hơn 4,8 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 97% tài sản ngắn hạn.

Về hoạt động kinh doanh, doanh thu thuần năm 2019 công ty đạt 1.769 tỷ đồng, tăng 42,7% so với năm 2018; nhưng lợi nhuận gộp chỉ đạt khoảng 85,7 tỷ đồng, giảm gần 28% so với năm trước.

Đáng chú ý, khoản chi phí tài chính ghi nhận hơn 78,3 tỷ đồng trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay với 74,6 tỷ đồng, cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 25 tỷ đồng khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 16,9 tỷ đồng. Kết thúc năm 2019, DIC-Intraco ghi nhận khoản lỗ hơn 19,4 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lãi 6,5 tỷ đồng.

Thực tế, việc cấu trúc vốn sử dụng nợ vay ở mức cao của DIC-Intraco đã bộc lộ từ năm 2008 trước những biến cố của thị trường tài chính. Tại thời điểm đó, cơ cấu nợ cộng với lãi suất cao đã đẩy chi phí tài chính của công ty tăng 180%. Tại thời điểm cuối năm 2008, tỷ trọng nợ vay của DIC - Intraco lên tới 67%, chủ yếu là khoản vay ngắn hạn.

Trước tình hình khó khăn này, HĐQT của DIC – Intraco đã quyết định tiến hành thoái vốn tại các công ty con hoạt động không hiệu quả nhằm thu hồi vốn để tăng cường năng lực tài chính, tập trung hỗ trợ và đầu tư cho các mặt hàng cũng như dự án tiềm năng và có tính khả thi hơn.

Đến năm 2011, HĐQT của DIC quyết định chuyển đổi chiến lược kinh doanh, ngưng triển khai các dự án bất động sản để tập trung vốn phát triển kinh doanh thương mại truyền thống, mang lại hiệu quả cao và nhanh.

Dù quyết định ngưng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, nhưng hệ quả của những dự án đầu tư này vẫn kéo dài, khiến cho DIC không thể tập trung cho các hoạt động kinh doanh chính. Đơn cử như dự án cao ốc 112 Trần Hưng Đạo (TPHCM). Đây là dự án hợp tác giữa DIC và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh để xây dựng có quy mô 15 tầng.

Tuy nhiên, do những thay đổi về quy hoạch của Bộ Quốc phòng, 2 bên quyết định dừng hợp tác và đưa nhau ra tòa để quyết toán thanh lý các khoản đầu tư của DIC. Tương tự là dự án Khu dân cư 25ha tại xã Xuân Thới Sơn, Hóc Môn (TPHCM). Đây là dự án hợp tác giữa DIC và Công ty TNHH Đại Nguyễn với quy mô lên dến 25ha. Do đối tác bàn giao đất không như cam kết, 2 bên lại kéo nhau ra tòa để giải quyết tranh chấp. 

Hiện, mục tiêu chiến lược và đầu tư của DIC - Intraco là ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh chính đồng thời đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các dự án hiện tại, khai thác hiệu quả các dự án...

Tuy nhiên, các lĩnh vực kinh doanh này đều cần rất nhiều vốn và buộc phải huy động từ các kênh khác nhau. Trong đó, TTCK được xem là “đòn bẩy” tài chính tối ưu nhất, vì phí vốn thấp nhưng nhìn vào diễn biến cổ phiếu DIC trên sàn có thể thấy kỳ vọng huy động vốn được ở kênh này là hết sức khó khăn.

Có thể bạn quan tâm