Morocco – Những sắc màu kỳ diệu

Morocco trong tôi không đơn giản là hành trình du lịch đơn thuần. Đó là chuỗi ngày của những khám phá mới, trải nghiệm mới vô cùng lạ lẫm.
Morocco – Những sắc màu kỳ diệu

Tôi tự hỏi, nếu là “trót yêu” những chuyến đi, thật tiếc khi bỏ qua “xứ sở nghìn lẻ một đêm”. Một vùng đất hoàn toàn khác biệt so với những sa mạc mênh mông ở châu Phi, một vùng đất khiến ai một lần biết đến cũng ồ lên kinh ngạc, mang tên Morocco.

Morocco hay Ma-rốc, nằm trên biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, là nơi kết hợp nền văn hóa châu Âu, châu Phi và Ả Rập để tạo ra một trong những điểm đến kỳ lạ nhất trên thế giới. “Phát hiện” Morocco trên một diễn đàn du lịch, ấn tượng duy nhất trong tôi là những khu phố màu “xanh thiên thanh” tuyệt đẹp giữa lòng sa mạc; những giỏ hoa hồng treo đầy trước hiên nhà. Đôi khi, chỉ một vài hình ảnh nhỏ cũng khiến đôi chân không thể không cất bước. Hành trình đến Morocco thực sự bắt đầu!

Fez - mê cung mở ra…

Tôi đến Fez vào một chiều hoàng hôn bàng bạc nắng. Như một mê cung hiện lên giữa lòng sa mạc, các con phố Medina tại Fez cuốn hút tôi bởi cấu trúc độc đáo của mình. Những con phố đầy ắp hàng hóa từ vải hoa sặc sỡ, đến đồ gốm sứ cực kì tinh xảo, đồ da và những đồ thủ công truyền thống… tràn ngập sắc màu. Khu phố cổ Medina được ví như là trái tim và tâm hồn của người dân Morocco. Được bao bọc bởi bức tường thành cao hơn 5m, uốn lượn giữa sa mạc hoang vu, Fez tựa như một mê cung, mà chính bạn là người “giải mã” khi khám phá nơi này!

Lần theo các ngõ hẹp, tôi dễ dàng tìm đến được các xưởng thuộc da thủ công đầy sắc màu và mùi hương khó quên. Đây là nghề thủ công nổi tiếng và lâu đời của Fez từ xưa. Theo lời anh hướng dẫn viên bản xứ, khách du lịch khi đến Fez đều mong muốn tìm hiểu nghề thuộc da này và một số sản phẩm da được bày bán rất độc đáo và đa dạng.

Và đến Fez… điều tuyệt vời nhất mà bạn nên thử đó là nhâm nhi vài ngụm trà bạc hà truyền thống - thức uống yêu thích của người dân Morocco, thậm chí họ có thể uống trà suốt cả ngày vì công dụng tốt cho sức khỏe mà những loại trà này mang đến.

Rabat - “sa mạc của những giấc mơ”

Không có lý do gì để bỏ qua Rabat - thủ đô đẹp đẽ ở xứ sở “của những giấc mơ”.  Sự tĩnh lặng với những con đường nhỏ đầy hoa, sóng và gió biển Atlantic dường như rũ bỏ trong tôi mọi mệt nhọc giữa cái nắng hanh hao miền hoang mạc.

Hầu hết du khách đến Rabat sẽ ghé thăm tháp Hassan và lăng Mohammed V và tôi cũng không ngoại lệ. Tháp Hassan được xây dựng vào cuối thế kỷ 12, được xem là biểu tượng của cả thành phố. Nổi bật lên màu gạch đỏ tươi sau bao năm tháng, tháp Hassan vẫn đứng vững giữa trời xanh bên những cột đá hoa cương tuyệt đẹp.

Lăng của vua Mohammed V nằm ngay bên cạnh, lộng lẫy, hoành tráng và mang đậm phong cách Morocco. Lăng do kiến trúc sư gốc Việt thiết kế - một trong những công trình kiến trúc khá nổi tiếng nơi đây. Dẫu không “tên tuổi” như Fez, nhưng dành nửa buổi để khám phá Rabat sẽ khiến bạn hiểu hơn về xứ sở còn lắm xa lạ này…

Thành phố đỏ diệu kỳ Marrakech

Marrakech, được mệnh dành là “thành phố đỏ” chính là nơi mà bạn có thể tìm thấy mọi thứ từ sự sôi động, ồn ào và cả những điều lạ kỳ. Có nhiều gợi ý cho bạn khi đến Marrakech: cung điện Bahia Palace, Nhà thờ Hồi giáo Koutoubia hay khu vườn Menara xinh đẹp. Nhưng đối với tôi, ấn tượng nhất chính là Quảng trường Jamaa el Fna. Trong tiếng Ả Rập, Jamaa el Fna có nghĩa là “nơi hội tụ những xác chết”, bởi dưới thời các vị vua Hồi giáo trước kia, đây là nơi hành quyết những tên tội phạm.

Trải qua năm tháng, quảng trường Jamaa el Fna trở thành một trong những biểu tượng du lịch nổi tiếng của Marrakech và lúc nào cũng luôn tấp nập, nhộn nhịp. Trong ánh bình minh, các ngôi chợ ở Marrakech hiện lên đỏ rực, bởi những bức tường thành, những mái nhà và cả các hàng quán có phần “xập xệ”… Ấy vậy mà, lại tạo nên một Marrakech rất riêng giữa lòng Sahara huyền thoại.

Chefchaouen - màu thiên thanh thương nhớ

Chiếc xe vẫn lăn đều. Thênh thênh cát, nắng và cả gió. Hành trình ấy đưa tôi đến Chefchaouen - nơi mà tôi đã nghe đâu đó bảo rằng, chính là “anh em sinh đôi” với Santorini (Hy Lạp) với những bức tường xanh trắng. Lý giải về màu xanh của thị trấn, nhiều người kể rằng vào năm 1930, người Do Thái đến tị nạn ở Chefchaouen và bắt đầu sơn màu xanh lên các bức tường bởi họ cho rằng đây là màu tượng trưng cho bầu trời và thiên đường.

Để không gây nhàm chán, người ta đã sơn mỗi bức tường đậm nhạt khác nhau, tạo nên không gian rất hài hòa và bắt mắt. Đâu đó, vài giỏ hoa hồng đỏ, vàng… điểm xuyết tuyệt vời giữa không gian màu thiên thanh ấy. “Chạm” Chefchaouen, tôi như “chạm” vào giấc mơ lớn của mình trong những hành trình khám phá.

Morocco là như thế! Sẽ không biết có bao nhiêu mỹ từ để miêu tả cho trọn vẹn. Sẽ không biết có bao nhiêu hình ảnh để thể hiện vẻ đẹp nơi đây. Hãy một lần đến, khám phá và cảm nhận theo cách của riêng mình bạn nhé. Morocco sẽ khiến bạn tự hào khi kể về “những chuyến đi dài” của mình đấy!

Thông tin tour khám phá Morocco (8 ngày) do Vietravel tổ chức, giá từ: 62,99 triệu, khởi hành ngày 18/7, 15/8, 26/9, 24/10, 21/11 và ngày 26/12.

Có thể bạn quan tâm