Một người tử vong vì tự ý sử dụng chloroquine phosphate để điều trị Covid-19

Một người đàn ông 60 tuổi đã qua đời sau khi sử dụng chloroquine phosphate để tự điều trị Covid-19.
Một người tử vong vì tự ý sử dụng chloroquine phosphate để điều trị Covid-19

Một người đàn ông 60 tuổi, sống tại Arizona (Mỹ) đã tử vong và người vợ hiện đang được chăm sóc cấp cứu sau khi tự ý sử dụng chloroquine phosphate để điều trị Covid-19. 

Trong một tuyên bố trước đây, chloroquine đã được TT Donald Trump nhắc tới như một cách điều trị khả thi cho Covid-19, nhưng đó cũng là “một chất phụ gia thường được sử dụng để làm sạch bể cá”, hệ thống y tế Banner Health cho biết. Chất chloroquine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để dùng cho điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Nhưng FDA đã không phê duyệt thành phần này cho việc điều trị Covid-19. 

Các chuyên gia của Banner Health nhấn mạng rằng bệnh nhân không nên tự ý sử dụng (uống) các loại thuốc và sản phẩm gia dụng không phù hợp khác để điều trị hoặc ngăn ngừa Covid-19 khi chưa có sự đồng ý, tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

“Với những lo lắng và thông tin không chắc chắn xung quanh chủng virus mới - Covid-19, chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố tìm kiếm những cách mới để ngăn chặn hoặc tự điều trị loại virus này,” Tiến sĩ Daniel Brooks, Giám đốc Y tế của Trung tâm Thông tin Thuốc cho biết. “Tự chữa bệnh cũng không phải là cách thức hợp lý.” 

Hệ thống y tế Banner Health, có trụ sở tại bang Arizona, đã không cung cấp bất kỳ chi tiết nào liên quan đến việc cặp vợ chồng nói trên đã làm thế nào để mua được chloroquine hay chi nhánh Banner Health nào đã điều trị cho họ. Tuy nhiên, theo tuyên bố chính thức, “trong vòng 30 phút sau khi uống, cặp vợ chồng đã có những phản ứng phụ và ngay lập tức được đưa vào bệnh viện Banner Health gần đó”.

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã có lần nhắc đến chloroquine và hydroxychloroquine là những thành phần tiềm năng có giúp ích  cho cuộc chiến chống lại Covid-19. “Hydroxychloroquine & Azithromycin, khi được kết hợp cùng nhau, có khả năng trở thành một trong những bước tiến đáng kể trong lịch sử y học,” trích dẫn bài đăng của TT Trump trên Twitter. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy loại thuốc này có thể có hữu ích trong việc chống lại Covid-19. Tuy nhiên, những bình luận của TT Trump đã khiến các quan chức y tế ngay lập tức phải đưa ra cảnh báo rằng vấn đề này vẫn cần phaỉ được nghiên cứu thêm.

Đã có 3 trường hợp tương tự xảy ra tại Nigeria - các nạn nhân sử dụng chloroquine đã bị sốc thuốc sau khi TT Trump nói rằng đây là một phương pháp điều trị tiềm năng. 

Banner Health cho biết họ đang thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ không nên kê đơn thuốc có chứa chloroquine cho bệnh nhân không nhập viện. TS Danel Brooks chia sẻ: “Điều cuối cùng mà chúng ta muốn là các khoa cấp cứu tràn ngập những bệnh nhân tin rằng họ tìm thấy một giải pháp mơ hồ và rủi ro có thể gây nguy hiểm tới sức khoẻ và mạng sống của họ.”

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm