Một nhà đầu tư Việt mất 8 tỉ đồng vì 'sập bẫy' tiền ảo

Ngay tại Việt Nam vào cuối tháng 2 vừa qua đã có một trường hợp đầu tư vào tiền kỹ thuật số ở Việt Nam bị lừa mất số tiền lên đến 350.000 USD, tương đương 8 tỷ đồng.
Một nhà đầu tư Việt mất 8 tỉ đồng vì 'sập bẫy' tiền ảo

Theo trang CNBC, một vụ lừa đảo gây kinh hoàng trên thị trường tiền kỹ thuật số vừa xảy ra. Và khoản tiền trị giá khoảng hơn 2,4 triệu USD của hơn 2.100 đồng Ethereum (ETH) đã bị đối tượng lừa đảo đánh cắp sau khi huy động vốn ICO thành công dưới vỏ bọc một công ty có tên là Giza.

Kẻ gian "kéo lưới", bị lừa mất 8 tỉ đồng

Giza được quảng cáo là một starup về công cụ lưu trữ tiền kỹ thuật số bảo mật cao gọi vốn dưới hình thức phát hành tiền số (ICO). Tính đến đầu tháng 2, Giza gọi vốn và giữ hơn 2.100 ethereum, có giá khoảng 2,4 triệu USD ở thời điểm đó. Tuy nhiên hầu hết trong khoảng 2100 đồng ETH thu được đã bị lấy đi ngay sau việc gọi vốn kết thúc.

Theo công ty bảo mật CyRadar, ngay tại Việt Nam vào cuối tháng 2 vừa qua đã có một trường hợp đầu tư vào tiền kỹ thuật số ở Việt Nam bị lừa mất số tiền lên đến 350.000 USD, tương đương 8 tỷ đồng.

Cụ thể, nạn nhân trên ban đầu nhận được một email giả mạo sàn CoinDesk, khi click đọc thêm thông tin, nạn nhân bị chuyển sang một liên kết lừa đảo mang tên coindẹsk.com (chữ e có dấu nặng), là một tên miền dạng Unicode để đăng ký cho địa chỉ thật xn--coindek-873c.com.

Tại đây, trang này đưa ra lời đề nghị đầu tư hấp dẫn, sinh lời cao. Sau đó, nạn nhân tiếp tục bị dụ dỗ truy cập vào một địa chỉ giả mạo trang MyEtherWallet, cung cấp các thông tin bảo mật, khiến kẻ gian nắm được toàn quyền sử dụng ví chứa tiền mã hóa của người này. Khi nạn nhân chuyển tiền để mua coin và chứa vào ví này, kẻ gian chỉ chờ thời điểm hợp lý để "kéo lưới".

Đây là những minh nữa cho thấy rủi ro vô cùng lớn đối với hoạt động gọi vốn ICO nói riêng và thị trường tiền kỹ thuật số nói chung.

Không chỉ chịu rủi ro vì tính an toàn bảo mật mà thị trường tiền số thời gian qua còn đối mặt với hàng loạt cú sốc khi "thiên đường tiền ảo" như Mỹ và Nhật cũng đang tính đến siết chặt quản lý thị trường này.

Chẳng hạn như, mới đây, cơ quan quản lý ngành tài chính Nhật đã chính thức yêu cầu hai sàn kinh doanh tiền ảo bao gồm Bitstation và FSHO ngừng hoạt động trong vòng một tháng và yêu cầu 5 sàn khác tăng cường kiểm soát nội bộ.

Ủy ban Chứng khoán và ngoại hối Mỹ (SEC) khẳng định có thể sẽ siết chặt quản lý các sàn kinh doanh tiền ảo và thậm chí có thể đóng cửa một số sàn nếu họ không tuân thủ được các quy định hiện hành.

Sau đợt giá Bitcoin lao dốc xuống dưới 7.000 USD hồi tháng trước, lượng tìm kiếm từ khóa “Bitcoin” trên Google ngày càng giảm

Phập phồng lo lắng

Kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, thời điểm giá Bitcoin lập kỷ lục khi vọt lên 20.000 USD/BTC thì đến giờ nhà đầu tư đã mất khoảng 11.000 USD/BTC, tương đương với mất khoảng 250 triệu đồng.

Ngay cả những ai vào thị trường này chậm hơn, “vượt lũ” thành công thì cũng chẳng thể an tâm. Bởi trong vòng 2 tháng qua, thị trường tiền số liên tục đón nhận hàng loạt “cơn bão” khiến giá BTC có thời điểm đã bị rơi xuống đáy quanh mức 6.200 USD/BTC.
Đơn cử, với mức giá hiện tại dao động ở mức 9.200 USD/BTC, thì chỉ trong vòng 1 tuần qua, giá mỗi đồng bitcoin cũng đã "bốc hơi" khoảng 2.000 USD, tức là giảm khoảng 46 triệu đồng.

Anh Thanh Hải, một nhà đầu tư tiền số cho biết: “Dạo gần đây, không ít nhà đầu tư “te tua” vì lướt sóng tiền số. Không ai có thể biết đâu là sóng và đâu là đỉnh, cũng không ai có thể nghĩ vài tháng qua, thị trường tiền số đón nhận nhiều “hung tin” đến vậy.

Ai cũng kỳ vọng sau “cơn bão” siêu mạnh như đóng cửa sàn Bitcoinnect khiến cho khoảng 50.000 nhà đầu tư Việt Nam mất trắng. Tiếp đến là vụ tấn công lấy đi số tiền ảo trị giá 533 triệu USD trên sàn Coincheck ở Tokyo… giá những đồng tiềm năng như ABT, CMT, IOTA, BNB… sẽ “bay lên tận mặt trăng”.

Nhưng không ai có thể “ang áng” được vùng đáy để mua vào nhằm tối ưu lợi nhuận, bởi không lường được còn biết bao cơn bão nữa sẽ ập đến bất ngờ nữa hay không.

Theo Pháp luật TP. HCM

Có thể bạn quan tâm