Mưa lớn tại Úc: Chưa kịp mừng đã vội lo

Cơn mưa lớn kéo dài bốn ngày trên khắp bờ biển phía đông nước Úc đã mang lại sự cứu trợ sau nhiều tháng hạn hán và cháy rừng, nhưng cũng để lại vô số thiệt hại cho người dân tại đây.
Mưa lớn tại Úc: Chưa kịp mừng đã vội lo

Những cơn mưa lớn trong tuần đã mang tới lượng mưa lớn nhất cho Sydney và khu vực lân cận trong hơn 30 năm qua, giúp dập tắt một số vụ cháy rừng và tiếp nước cho các con đập vốn cạn kiệt trên khắp New South Wales.

Lượng mưa tại một số vùng nông thôn trong tuần qua được đánh giá là nhiều hơn so với toàn bộ năm ngoái gộp lại - một sự thay đổi “180 độ” đáng kinh ngạc kể từ đợt cháy rừng kéo dài khiến 33 người thiệt mạng và tàn phán phần lớn bờ biển phía đông. 

Những biển cảnh báo cháy rừng đã bị lũ lụt cuốn trôi ở một số nơi, đồng thời hàng chục nghìn ngôi nhà chịu cảnh mất điện do mưa quá lớn, gây ra sự hỗn loạn tại Sydney và nhiều trường học phải đóng cửa sửa chữa vào đầu tuần này. 

Mưa lớn tại Úc: Chưa kịp mừng đã vội lo ảnh 1

Tuy nhiên, đợt mưa lớn đã giúp con đập Warragamba, nơi cung cấp khoảng 4/5 lượng nước dùng cho Sydney, tăng từ 40 - 60% chỉ trong hơn một tuần, đảm bảo nguồn cung cho thành phố 5 triệu dân, cơ quan quản lý nước của bang cho biết. 

Cơn mưa trong cuối tuần qua cũng đã giúp dập tắt một trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất kéo dài trong 74 ngày và phá huỷ 312 ngôi nhà cùng 50.000 ha đất. 

Cơ quan phòng cháy chữa cháy bang New South Wales đã được tái cơ cấu để chuẩn bị ứng phó với lũ lụt và thiệt hại do bão lớn gây ra trong bối cảnh thời tiết đang “đe doạ” nước Úc với những thay đổi qua bất ngờ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm