Mukesh Ambani trở thành người giàu thứ hai châu Á

Mukesh Ambani đã vượt qua Lý Gia Thành để trở thành người giàu thứ hai châu Á, với tổng tài sản 34,8 tỷ USD.
Mukesh Ambani trở thành người giàu thứ hai châu Á

Theo Bloomberg Billionaires Index, Chủ tịch Reliance Industries đã kiếm thêm được 12,1 tỷ USD trong năm nay khi cổ phiếu Tập đoàn viễn thông này tăng lên mức kỷ lục. Đà tăng này cũng cho thấy sự lạc quan vào mẫu điện thoại 23 USD ra mắt hồi tháng trước sẽ mở rộng thị trường cho mạng viễn thông thế hệ thứ tư của Ambani tại Ấn Độ.

Nhờ đó, với tổng tài sản 34,8 tỷ USD, Ambani đã vượt qua ông trùm viễn thông, bán lẻ, cảng biển - Lý Gia Thành để trở thành người giàu thứ hai châu Á. Ambani hiện xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, tăng 10 bậc so với cuối năm ngoái.

Tỷ phú người Ấn đã đầu tư hơn 31 tỷ USD vào dịch vụ viễn thông sau 7 năm nhưng chưa mang về lợi nhuận rõ rệt cho ông và các cổ đông. Mảng kinh doanh này cũng góp phần làm tổng nợ của Tập đoàn tăng gần 3 lần từ tháng 3/2012 và châm ngòi một cuộc cạnh tranh khắc nghiệt về giá tại thị trường điện thoại lớn thứ hai thế giới.

Khoảng 90% doanh thu của Reliance tiếp tục đến từ các lĩnh vực kinh doanh từ ban đầu là lọc và hoá dầu. Phần còn lại thuộc về bán lẻ, truyền thông và thăm dò năng lượng.

Năm ngoái, tỷ phú này đã triển khai mạng di động Reliance Jio trị giá 20 tỷ USD, giúp 90% người dân nước này tiếp cận Internet tốc độ cao. Ông cam kết để giá rất thấp, nhưng tốc độ đủ cao để xem video.

Anh Tú (Vnexpress/Bloomberg)

Có thể bạn quan tâm