Muốn được hưởng ưu đãi, taxi truyền thống xin chuyển đổi mô hình

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì là taxi truyền thống như hiện nay để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với l
Muốn được hưởng ưu đãi, taxi truyền thống xin chuyển đổi mô hình

Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi vừa ký văn bản gửi tới: Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); UBND, Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.

Theo ông Phi, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber…(mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (hợp đồng điện tử). Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17/7/2019.

Dự thảo Nghị định xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như Grab, Uber…không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế, lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm… mà hình thức xe taxi truyền thống không có.

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của thành phố cho taxi truyền thống được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này.

Nhìn nhận các nghĩa vụ về thuế giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ không có sự công bằng, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, khi xe taxi chuyển sang xe công nghệ nhằm mục đích để được hưởng các ưu đãi về thuế khoán của hình thức kinh doanh hợp vận tải hành khách hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 9 chỗ.

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Tổng cục Thuế, Cục Thuế, thành phố Hà Nội và các cơ quan tham mưu khác hướng dẫn quy định về ưu đãi thuế đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 9 chỗ có hiệu lực trở về trước (hiệu lực hồi tố) đối với taxi truyền thống mà đáp ứng được đồng thời cả điều kiện, đặc điểm của hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 9 chỗ hay không? Taxi truyền thống liệu có được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) của các năm trước hay không khi đáp ứng được đồng thời cả điều kiện của hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 9 chỗ?
“Trường hợp chưa có hướng dẫn, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?,” ông Phi đề nghị các cơ quan quản lý giải đáp cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết./.

Có thể bạn quan tâm