Mỹ chính thức nâng thuế hàng hóa Trung Quốc từ 10/5

Theo thông báo của Công báo Liên bang Mỹ ngày 8/5, nước này sẽ nâng thuế từ mức 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 10/5
Mỹ chính thức nâng thuế hàng hóa Trung Quốc từ 10/5

Thông báo nêu rõ Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ thiết lập một quy trình để đưa một số sản phẩm nhất định khỏi danh sách trên.

Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phía Bắc Kinh đã thông báo rằng các quan chức Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Trung Quốc, đang trên đường tới Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ hài lòng trước việc nước này sẽ thu về số tiền thuế trị giá 100 tỷ USD trong một năm, đồng thời khẳng định Trung Quốc đang sai lầm nếu hy vọng có thể đàm phán thương mại lại với chính quyền Dân chủ trong tương lai.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 8/5 thông báo nước này sẽ đáp trả nếu Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump hôm 5/5.

“Leo thang căng thẳng thương mại không có lợi cho người dân hai nước cũng như thế giới”, theo Bộ Thương mại Trung Quốc. “Phía Trung Quốc cảm thấy rất đáng tiếc nếu biện pháp thuế của Mỹ được triển khai, Trung Quốc sẽ phải có biện pháp đáp trả”.

Trước đó, ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng mức thuế hiện là 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD lên 25% từ ngày 10/5 tới, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa của Bắc Kinh.

Theo ông, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi Trung Quốc tìm cách đàm phán lại.

Phản ứng đối với đe dọa tăng thuế của Tổng thống Trump, phía Trung Quốc nhấn mạnh thuế quan sẽ không giải quyết được bất cứ tranh chấp thương mại nào giữa hai nước.

Trung Quốc mong muốn tiếp tục các cuộc đàm phán, đồng thời hy vọng Washington sẽ cùng Bắc Kinh phối hợp giải quyết những quan ngại của cả hai bên.

Có thể bạn quan tâm