Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Trung Quốc tiếp tục mua dầu mỏ của Iran

Mỹ đang đánh vào "chỗ hiểm nhất" bằng cách cắt nguồn thu từ dầu mỏ của Iran.
Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Trung Quốc tiếp tục mua dầu mỏ của Iran

Bộ trưởng Tài chính Stevem Mnuchin cho biết ông đang hợp tác với Trung Quốc để cắt đứt dòng chảy xuất khẩu dầu của Iran sang nước này. 

Trong chương trình “Sunday Morning Futures”, ông Mnuchin phát biểu: “Chúng tôi đã cắt giảm hơn 95% doanh thu dầu mỏ [của Iran], vì vậy còn lại một số doanh thu rất nhỏ, và như bạn có thể biết, phần lớn trong số đó là từ Trung Quốc.”

“Tôi đã ngồi làm việc với các quan chức Trung Quốc. Một phái đoàn đã tới gặp chúng tôi và Bộ Ngoại giao để nói về vấn đề này. Các công ty thuộc nhà nước Trung Quốc đã cắt đứt việc mua dầu, và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với họ để đảm bảo rằng Trung Quốc ngừng tất cả các hoạt động mua dầu bổ sung từ Iran.” 

Ông Mnuchin cũng nói rằng mục tiêu của chính quyền Hoa Kỳ là để cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ được Iran sử dụng cho những “hành động xấu”. 

Đồng thời, Bộ trưởng Steven Mnuchin cũng chỉ ra rằng Trung Quốc và thậm chí các nước châu Âu có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu tiếp tục mua dầu mỏ từ Iran. 

“Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác cũng sẽ phải chịu lệnh trừng phạt. Chúng tôi đã xử phạt một số công ty vận tải có liên quan đến dầu mỏ Iran và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các hoạt động trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia, đơn vị nào trên thế giới làm ăn với họ [Iran].”

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm