Mỹ định vay gần 1.000 tỷ USD trong 2018, cao nhất 6 năm

Bộ Tài chính Mỹ thông báo kế hoạch vay 955 tỷ USD trong năm tài chính 2018, gần như gấp đôi khoản vay năm ngoái và cao nhất trong 6 năm.
Mỹ định vay gần 1.000 tỷ USD trong 2018, cao nhất 6 năm

Tổng thống Trump cho biết trong bài phát biểu 18/1 rằng cải cách thuế của đảng Cộng hòa đang làm lợi cho nền kinh tế Mỹ

Chính phủ Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ vay hơn 1.000 tỷ USD trong 2019 và hơn 1.100 tỷ USD trong 2020.

"Chúng ta đang nghiện nợ", Marc Goldwein, Giám đốc chính sách cấp cao của Ủy ban về Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, nói. Ông đổ lỗi cho cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ về tình hình.

"Cường quốc này được đánh giá là "nghiện" nợ.

Đây là lần đầu tiên nợ công tăng đến mức này (như một phần của GDP) trong thời không suy thoái kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan, Ernie Tedeschi, cựu cố vấn cao cấp của Bộ Tài chính Mỹ, nhận định.

Nhà Trắng cũng nhận ra rủi ro nợ nần trong tuần này. Nhà đầu tư đang quan ngại về tất cả các khoản vay bổ sung và khả năng lạm phát cao hơn, đó là lý do tại sao lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đạt mức cao nhất kể từ 2014. Điều này cũng thúc đẩy sự bán tháo trong tuần tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán trong 2 năm qua.

Từ lâu, Washington và phố Wall vẫn tin là Chính phủ Mỹ có thể vay nợ (dưới dạng phát hành trái phiếu) bất cứ lúc nào vì mọi người trên khắp thế giới luôn muốn mua tài sản an toàn này. Tuy nhiên, cầu có thể cũng có giới hạn, đặc biệt là nếu lạm phát bắt đầu tăng lên và các nhà đầu tư muốn bỏ trái phiếu để theo các cổ phiếu có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Có thể bạn quan tâm