Mỹ dọa đánh thuế với Canada và Mexico

Chính quyền Mỹ vừa tạo thêm áp lực đối với Canada và Mexico khi tuyên bố rằng, nếu không đạt được thỏa thuận về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới trong vài tuần tới.
Mỹ dọa đánh thuế với Canada và Mexico

Theo đó, Mỹ sẽ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm của hai nước này từ ngày 1/5/2018.

Ban đầu, Canada và Mexico được xác định là miễn vô thời hạn với thuế mới của Mỹ đánh vào thép và nhôm nhập khẩu, nhưng sau đó, nhiều nước khác cũng được miễn thuế và hiện tại việc miễn thuế được xác định là có thời hạn. Điều này được thể hiện rõ qua các lệnh do Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ngày hôm qua theo giờ Washington (23/3).

Cụ thể, lệnh về đánh thuế đối với nhôm nêu rõ: “Việc miễn thuế với Canada, Mexico, Australia, Argentina, Hàn Quốc, Brazil và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ chỉ áp dụng đến hết ngày 30/4/2018”.

Từng nước đang tìm kiếm khả năng được miễn thuế vĩnh viễn thông qua đàm phán riêng rẽ với Mỹ và việc này còn phụ thuộc và nhu cầu của nền kinh tế Mỹ. Trong trường hợp Canada và Mexico, vấn đề đàm phán chính là NAFTA.

Mặc dù việc miễn thuế có thời hạn, song Văn phòng Bộ Ngoại giao Canada cho biết, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này, bà Chrystia Freeland, đang làm việc với phía Mỹ nhằm xóa bỏ vĩnh viễn mọi hành động trừng phạt trong tương lai.

“Tổng thống Mỹ miễn thuế đối với thép nhập khẩu từ Canada khi thừa nhận rằng, sự hội nhập về kinh tế và an ninh không tương đương hiện nay đang có lợi cho cả hai nước. Mỹ hiện có thặng dư trong xuất nhập khẩu thép với Canada, nên việc mở cửa thương mại là cách tốt nhất để hỗ trợ việc làm tại Mỹ. Miễn thuế tạm thời cho Canada là một bước tiến. Việc điều đình giữa hai bên sẽ tiếp tục tới khi các thuế đó được loại bỏ vĩnh viễn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada cho biết.

Nếu vậy thì có thể hiểu, đến hạn chót là ngày 1/5, thỏa thuận về NAFTA mới cũng phải được hoàn thành.

Có thể bạn quan tâm