Mỹ đối mặt một cuộc khủng hoảng kỳ lạ vì Covid-19: Thiếu hụt tiền xu!

Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với một thách thức mới trong thời kỳ Covid-19, đó là tình trạng thiếu hụt tiền xu một cách lo ngại trên khắp các ngân hàng quốc gia.
Mỹ đối mặt một cuộc khủng hoảng kỳ lạ vì Covid-19: Thiếu hụt tiền xu!

Các ngân hàng trên khắp Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tiền xu trầm trọng trong cuộc khủng hoảng Covid-19, khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ phải phân phối "khẩu phần" và làm việc với U.S Mint - Cục đúc tiền kim loại Hoa Kỳ để tăng cường nguồn cung. 

Khi một phần của nền kinh tế bị đóng cửa do Covid-19, dòng chảy tiền xu qua nền kinh tế đã dừng lại, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Uỷ ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ. 

Vấn đề còn trở nên tồi tệ hơn khi Cục đúc tiền kim loại Hoa Kỳ đã giảm năng suất sản xuất tiền xu để thực hiện các biện pháp phòng dịch, bảo vệ các nhân viên của mình. 

“Chúng tôi hiện đang làm việc với Mint và Ngân hàng Dự trữ để cải thiện tình hình, may mắn là khi nền kinh tế mở cửa trở lại thì dòng chảy tiền cũng đang bắt đầu di chuyển trơn tru hơn,” ông Powell đưa ra nhận xét, trả lời cho câu hỏi của Nghị sĩ bang Tennessee John Rose, người đã nói rằng một ngân hàng trong khu vực của ông thông báo về việc họ sẽ hết tiền xu vào cuối tuần này vì Fed đã chỉ gửi một phần của đơn đặt tiền thông thường. “Tất cả chúng ta đều không muốn tỉnh dậy và nhìn thấy tiêu đề lớn trên mặt báo rằng ‘Ngân hàng hết tiền’ hay ‘Ngân hàng không biết nói gì với khách hàng’". 

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông nhận thức rõ về vấn đề này và tin rằng việc thiếu hụt tiền xu sẽ chỉ là tạm thời. Fed hiện cũng đang hợp tác cùng Cục đúc tiền kim loại để tăng cường nguồn cung, nhưng ông Jerome đề nghị, cho đến khi sự thiếu hụt có thể được giải quyết, các ngân hàng nên hạn chế phân bổ số lượng đồng xu (penny, nickel, dime, quarter…) mà Fed gửi tới “để đảm bảo sự công bằng trong việc phân phối lượng tiền có sẵn”. Việc phân phối tiền xu sẽ dựa trên số liệu của các đơn đặt hàng trong quá khứ từ mỗi ngân hàng. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm