Mỹ muốn đẩy Nga khỏi thị trường năng lượng và vũ khí châu Âu

Phát biểu trước Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu ngày 31/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov tuyên bố những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với Nga chính là để đẩy bật Moskva ra khỏi thị trường năng lư
Mỹ muốn đẩy Nga khỏi thị trường năng lượng và vũ khí châu Âu

Theo ông Lavrov, dưới cái cớ chống lại mối đe dọa Nga, Washington muốn “vá víu” lại quan hệ xuyên Đại Tây Dương, không chỉ buộc châu Âu phải tăng chi phí cho quốc phòng mà còn thúc đẩy vị thế kinh tế và năng lượng của Mỹ tại châu Âu, đẩy bật các dự án chung giữa Nga và châu Âu, "hất cẳng" Nga ra khỏi thị trường vũ khí.

Liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Mỹ và châu Âu, ông Lavrov khẳng định cho đến nay, cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều chưa hề đưa ra một bằng chứng nào cho thấy Nga can thiệp vào bầu cử. Do đó những cáo buộc này là vô căn cứ và là sản phẩm của trí tưởng tượng, tạo cảm giác rằng bất kỳ một hiện tượng tiêu cực nào tại EU, từ một cuộc phản đối cho đến một công ty phá sản, đều có thể đổ lỗi cho Nga.

Đối với vấn đề Triều Tiên, ông Lavrov đã thể hiện sự quan ngại của Moskva trước những tuyên bố từ phía Mỹ về khả năng đưa ra giải pháp quân sự trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Ngày càng xuất hiện nhiều tuyên bố từ Washington về giải pháp quân sự cho vấn đề Triều Tiên. Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, vừa cho biết sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực tại Bán đảo Triều Tiên mà không cần xin phép Quốc hội, nếu (quân đội Mỹ) nhận được lệnh báo động.”

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga còn nhận định rằng Mỹ sẽ không tham khảo ý kiến Hàn Quốc trong trường hợp quyết định tấn công Triều Tiên, bất chấp tuyên bố trấn an dư luận về việc này của Tổng thống Hàn Quốc.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moskva lo ngại trước hành động bất trắc của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông Lavrov cho rằng những hành động Mỹ liên quan đến khả năng rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran và các cường quốc đã ký năm 2015, đang gây nên mối lo ngại rất nghiêm trọng.

Theo Vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm