Mỹ muốn thành lập liên minh thương mại chống Trung Quốc

Một cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang tìm kiếm liên minh với nhiều nền kinh tế lớn để chống lại các hoạt động thương mại "thiếu công bằng" của Trung Quốc.
Mỹ muốn thành lập liên minh thương mại chống Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow cho biết, Mỹ đang tiến tới thứ mà ông coi là một liên minh thương mại sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc. Washington hiện đang trao đổi lại với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản.

Ông Kudlow cũng cho biết Washington vẫn duy trì các kênh liên lạc với Bắc Kinh song hiện không có kế hoạch có thêm các hoạt động ngoại giao coi thoi giữa hai nước.

Tháng trước, Mỹ, Nhật Bản và EU đã thông báo đang cùng nhau xem xét "các biện pháp có thể" chống lại những hoạt động công nghiệp bất bình đẳng liên quan nhiều tới Bắc Kinh, như dư thừa sản lượng, tấn công mạng và cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Theo ông Kudlow, có khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina vào cuối tháng 11 tới.

Quan hệ thương mại Mỹ-Trung hiện đang rất căng thẳng khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington chính thức áp thuế 10% với các loại hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến việc Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Đầu năm nay, hai bên đã có những động thái "ăn miếng trả miếng" khi áp thuế với gói hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của mỗi bên.

>> Đây mới là bản chất sâu xa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Có thể bạn quan tâm