Mỹ nhằm vào các cá nhân, công ty Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông

Hoa Kỳ đã đưa vào "danh sách đen" 24 công ty Trung Quốc đồng thời nhắm mục tiêu tới các cá nhân được cho là liên quan đến các hoạt động xây dựng, quân sự ở Biển Đông.
Mỹ nhằm vào các cá nhân, công ty Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã có hơn 20 công ty đóng vai trò “giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hoá các đảo ở Biển Đông” - một hành động vốn bị quốc tế lên án từ lâu. 

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng các hạn chế thị thực đối với một số cá nhân Trung Quốc “đồng loã hoặc chịu trách nhiệm” với hành động đó. 

Các công ty bị đưa vào danh sách đen bao gồm Tập đoàn Truyền thông Haige Quảng Châu, mốt số công ty có liên quan tới Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, Công ty Viễn thông Bắc Kinh Huanjia, Truyền thông Dữ liệu Changzhou Gouguang, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc.

Đây là động thái mới nhất từ Hoa Kỳ nhằm trừng phạt các công ty có hàng hoá hỗ trợ hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông. Quyết định này được đưa ra trước thời điểm bầu cử Hoa Kỳ vào 3/11 tới, trong đó cả TT Donald Trump và đối thủ Joe Biden đều lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. 

Hoa Kỳ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông và cố gắng đe doạ các nước láng giềng châu Á - những người có thể cũng có nhu cầu khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào của khu vực. Các tàu chiến của Mỹ đã thường đi qua khu vực này để khẳng định quyền tự do tiếp cận tuyến đường thuỷ quốc tế. 

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã lên án hành động của Mỹ là “vô lý” đồng thời thúc giục Hoa Kỳ đảo ngược quyết định. 

Vào tháng 7 vừa qua, Washington tuyên bố họ có thể sẽ trừng phạt các quan chức và DN Trung Quốc có liên quan đến việc quân sự hoá Biển Động sau khi khẳng định lập trường cứng rắn, bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh đối với nguồn tài nguyên ngoài khơi. 

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, việc bổ sung 24 thêm công ty Trung Quốc vào danh sách đen sẽ hạn chế mọi giao dịch của họ với Hoa Kỳ cả về mặt thương mại và kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu tên những quan chức bị cấm visa, nhưng theo nguồn tin từ Bộ cho biết “hàng chục người sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm