Mỹ, Nhật, Australia tăng đổ tiền vào châu Á

Khoản gia tăng đầu tư của ba nước sẽ đổ vào lĩnh vực năng lượng, giao thông, du lịch và cơ sở hạ tầng công nghệ.
Mỹ, Nhật, Australia tăng đổ tiền vào châu Á

Australia và Nhật Bản đã gia nhập cùng Mỹ nhằm tăng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc chi hàng tỷ USD cho sáng kiến Vành đai và Con đường trên khắp châu Á.

“Mỹ, Nhật và Australia đã lập một nhóm hợp tác 3 bên để xúc tiến đầu tư vào các dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội và củng cố nền kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương thịnh vượng, bao trùm, tự do và cởi mở”, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Tập đoàn Đầu tư Tư nhân ra Nước ngoài của Mỹ và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho biết trong một thông báo hôm nay.

Khoản đầu tư này sẽ đổ vào lĩnh vực năng lượng, giao thông, du lịch và cơ sở hạ tầng công nghệ. Chính phủ 3 nước đều muốn thu hút vốn tư nhân cho các dự án này. Động thái này cũng là nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm tái khẳng định ảnh hưởng của mình trong khu vực này.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã thông báo đổ 113 triệu USD vào các sáng kiến công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng tại các nước mới nổi châu Á. Chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang muốn gây dựng ảnh hưởng tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, gồm Bờ Tây nước Mỹ, các nước Đông Nam Á và Ấn Độ.

Đây được coi là lời đáp trả sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này cũng chỉ như muối bỏ bể so với hàng tỷ USD Bắc Kinh đã rót vào các dự án cầu, cảng, đường sắt trên khắp châu Á và các nước khác.

Có thể bạn quan tâm