Mỹ nhiều khả năng sẽ ký sắc lệnh đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu

Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ ký sắc lệnh đánh thuế mạnh đối với nhôm và thép nhập khẩu trong ngày 8/3, một động thái nhằm bảo hộ các doanh nghiệp sản xuất nội địa.
Mỹ nhiều khả năng sẽ ký sắc lệnh đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu

Theo New York Times, Tổng thống Trump từng tuyên bố thuế này sẽ áp dụng cho mọi quốc gia và không có ngoại lệ. Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 7/3 cho biết sẽ có ngoại lệ với một số quốc gia đáp ứng được các điều kiện nhất định.

"Nhiều khả năng Canada và Mexico sẽ được miễn trừ, vì lý do an ninh quốc gia. Một số nước khác có thể cũng được miễn trừ vì lý do tương tự", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu hôm 7/3.

Biểu thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu sẽ chưa có hiệu lực ngay lập tức. Các quốc gia và doanh nghiệp có thời hạn 15 ngày để làm việc với chính phủ Mỹ nhằm tránh bị áp mức thuế dự kiến lên tới 10% với nhôm và 25% với thép.

Trong khi đó, EU và chính phủ một số nước cũng lên tiếng cảnh báo về khả năng họ sẽ có biện pháp đáp trả. Tại châu Âu, nhiều quan chức buộc tội Tổng thống Trump đang lạm dụng lý do an ninh quốc gia để thực thi các chính sách bảo hộ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Jean-Claude Juncker, tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc cho động thái mới nhất từ phía Mỹ, rõ ràng đó là động thái can thiệp thô bạo để bảo vệ ngành nội địa của Mỹ và cũng không dựa trên cơ sở an ninh quốc gia nào cả. Đã nhiều thập kỷ nay, châu Âu luôn là đồng minh an ninh của Mỹ. Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn ngành nội địa của chúng tôi phải chịu thiệt hại từ các biện pháp vô lý khiến hàng nghìn người châu Âu mất việc”.

Hiện tại, Canada là nước xuất khẩu lớn nhất các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ. Phía Canada khẳng định họ không thể chấp nhận được bất kỳ biện pháp nào được đưa ra nhằm mục tiêu hạn chế xuất khẩu của Canada và khẳng định sẽ đáp trả.

Ngoại trưởng Canada, bà Chrystia Freeland, cảnh báo Mỹ: “Sẽ hoàn toàn không phù hợp nếu nhìn nhận thương mại với Canada như mối hiểm họa với an ninh quốc gia của Mỹ. Nếu Mỹ hạn chế nhập khẩu nhôm, thép của Canada, Canada sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền lợi thương mại và người lao động”.

Brazil hiện cũng là nước xuất khẩu nhiều nhôm và thép vào Mỹ. Phía chính phủ Brazil cũng khẳng định họ sẽ đáp trả trên cả các sân chơi thương mại đa phương và song phương nếu các biện pháp đàm phán để ngăn quy định thuế mới được áp dụng không phát huy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm