Mỹ phát triển khí tài bắn hạ UAV gắn trên xe tăng, thiết giáp

Mỹ bắt đầu thử nghiệm thiết bị bắn hạ máy bay không người lái quỹ đạo thấp mới nhất, còn gọi là BLADE, các nguyên mẫu được gắn trên xe cơ giới bọc thép chống mìn (MRAP), theo thông báo của Trung tâm h
Mỹ phát triển khí tài bắn hạ UAV gắn trên xe tăng, thiết giáp

Mỹ bắt đầu thử nghiệm thiết bị bắn hạ máy bay không người lái quỹ đạo thấp mới nhất, còn gọi là BLADE, các nguyên mẫu được gắn trên xe cơ giới bọc thép chống mìn (MRAP), theo thông báo của Trung tâm hỗ trợ mua sắm Quân đội Mỹ.

Hệ thống BLADE tiêu diệt UAV tầm thấp, gắn liền với hệ thống vũ khí và ngắm bắn quang học CROWS. Ảnh Defense Blog

Hệ thống BLADE tích hợp với Bộ khí tài điều khiển vũ khí từ xa thông thường (CROWS), sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và ngắm bắn chính xác để phát hiện, theo dõi và phát xung hạ các máy bay không người lái. Thiết bị được lắp đặt trên các xe cơ giới bọc thép cấp chiến thuật.

Tổ hợp điều khiển vũ khí thông thường CROWS chứa hệ thống cảm biến và phần mềm điều khiển hỏa lực, cho phép xạ thủ ngắm bắn từ xa. CROWS có thể quan sát và phát hiện mục tiêu cả ngày hoặc ban đêm, do ngoài hệ thống quang ảnh điện tử còn có một máy quay video ngày và một camera quang ảnh nhiệt ban đêm.

Tháng 6/2019 Trung tâm Hỗ trợ Mua sắm Quân đội Mỹ cho biết: nhóm phát triển hệ thống BLADE với các nguyên mẫu đã tiến hành tấn công  một UAV nhỏ trong cuộc thử nghiệm kỹ thuật tại thao trưởng ở Fort Dix, New Jersey. Thử nghiệm cho thấy hệ thống BLADE có thể tấn công hạ UAV chỉ bằng một lần phát xung chế áp điện từ ngắn.

Bộ khí tài BLADE sẽ được lắp đặt trên hầu hết các phương tiện chiến đấu của Quân đội Mỹ như xe tăng M1 Abrams, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, xe thiết giáp bánh hơi Stryker, xe JLTV và xe HMMWV.

Defence Blog

Có thể bạn quan tâm