Mỹ rút quân khỏi 3 căn cứ quân sự ở Iraq do lo ngại bị tấn công

Ngày 29/03/2020, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bàn giao căn cứ quân sự 'K1' cho lực lượng Iraq ở Kirkuk, các quan chức quân đội Mỹ và Iraq tham gia vào buổi lễ kỹ kết các văn bản chuyển giao cơ sở quân sự này.

Đại tá Mỹ Miles Cakins cho biết, kế hoạch chuyển giao căn cứ quân sự đã có trước đó nhiều tháng, quân đội Liên minh sẽ rút thêm một số căn cứ quân sự nữa trong thời gian tới, nhưng không nói rõ vào thời điểm nào.

Saad Harbiyeh,  Tư lệnh - Tham mưu trưởng Lực lượng chiến dịch chiến thuật quân đội Iraq ở Kirkuk nhấn mạnh: “Lực lượng vũ trang Iraq sẵn sàng chiến đấu mà không cần bất kỳ sự cố vấn nào để thực hiện nhiệm vụ. Dù là phía tây nam Kirkuk hay ở trong thành phố Kirkuk và bất cứ nơi nào khác, do có được sự chuyên nghiệp và khả năng chiến đấu cao”.

Căn cứ Kirkuk là căn cứ quân sự thứ ba, sau al-Qaim và Qayyarah mà Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trao trả cho Lực lượng An ninh Iraq trong hai tuần qua.

Lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu rút quân khỏi căn cứ al-Qaim đầu tiên sau những vụ tấn công bằng tên lửa ở Iraq nhắm vào các căn cứ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Cuộc tấn công khiến một số binh sĩ thiệt mạng, Mỹ cáo buộc các lực lượng dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn đã tiến hành những cuộc tấn công này. Sau đó không kích trả đũa khiến nhiều quân nhân Iraq bị thương vong.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bàn giao căn cứ quân sự K1 cho quân đội Iraq. Video Ruptly

Có thể bạn quan tâm