Mỹ: Siêu tiêm kích tàng hình F-35A rơi ở Florida

Theo tin từ Căn cứ không quân Eglin, Florida, một chiếc F-35A Lightning II thuộc Phi đội tiêm kích số 58 đã gặp nạn khi hạ cánh vào 9:30 tối ngày 19/5/2020. Phi công nhảy dù thành công và được chuyển đến đơn vị quân y số 96 để kiểm tra theo dõi.

Thông tin từ căn cứ Eglin cho biết, chiếc tiêm kích tàng hình F-35 này tham gia cuộc diễn tập ban đêm thông thường theo kế hoạch.

Những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ tai nạn là các quân nhân, kỹ thuật viên từ Không đoan mãy bay thử nghiệm số 96, địa điểm này được phong tỏa để bảo vệ và giữ bí mật.  Không có thiệt hại, thương vong về dân sự và tài sản. Việc tiến hành các hoạt động điều tra sơ bộ ban đầu đã được tiến hành. Tên của phi công không được công bố do bắt đầu quá trình điều tra.

Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A Lightning II

Theo tạp chí The Aviationist, đơn vị này là phi đội được huấn luyện bay F-35A đầu tiên của không quân Mỹ. Phi đội được huấn luyện khai thác sử dụng F-35A ngày 01.10.2009. Phi đội được nhận F-35A đầu tiên vào cuối năm 2010.

Là máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng đầu tiên trên thế giới, F-35 có khả năng chiến đấu vượt trội, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và hệ thống cảm biến hiện đại thế hệ tiếp theo. Mặc dù chiếc tiêm kích đa nhiệm siêu hiện đại này được đầu tư với chi phí thiết kế rất lớn, nhưng cũng có nhiều vẫn đề về kỹ thuật mà các chuyên gia nhấn mạnh là “bệnh trẻ con”.

Vụ tai nạn chiếc F-35A tại Eglin xảy ra bốn ngày sau khi một chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22A Raptor Lockheed Martin, thuộc Phi đội tiêm kích số 43 đã bị rơi khi hạ cánh tại căn cứ không quân Eglin, phi công nhảy dù thành công.

Có thể bạn quan tâm