Mỹ, Thụy Điển thử nghiệm thành công tên lửa cá nhân đa năng Carl-Gustaf

Nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ Raytheon và Công ty hàng không vũ trụ - quốc phòng Thụy Điển Saab đã hoàn thành hàng loạt thử nghiệm bắn thành công tên lửa cá nhân dẫn đường bán chủ động Carl-Gustaf.

Theo văn phòng báo chí của tập đoàn Raytheon, tổ hợp vũ khí Carl-Gustaf do công ty Saab AB chế tạo, được Quân đội Mỹ sử dụng  trong các thử nghiệm tương tự điều kiện tác chiến thực tế, cho kết quả xuất sắc.

Những thử nghiệm này được tiến hành tại Trung tâm thử nghiệm Saab Bofors ở Karlskoga, Thụy Điển và tại thao trường Mile High Range thuộc vùng Sierra Blanca, bang Texas.

Saab phát triển tổ hợp vũ khí cá nhân Carl-Gustaf dành cho Quân đội Mỹ và lực lượng bộ binh của hơn 40 quốc gia khác. Tên lửa được trang bị đầu tự dẫn bán chủ động, điều khiển dẫn đường laser cho phép người lính có thể bắn chính xác các mục tiêu cố định hoặc di chuyển trên khoảng cách đến 1,2 dặm (2.000 mét).

Quân đội Mỹ thử nghiệm tên lửa cá nhân đa năng Carl-Gustaf. Video Defence Blog

Ông Sam Deneke, phó chủ tịch công ty Raytheon Land Warfare Systems (Các hệ thống vũ khí bộ binh) cho biết: “ Raytheon và Saab trong 12 tháng qua đã phối hợp phát triển một loại đạn điều khiển chính xác, có khả năng tiêu diệt nhiều mục tiêu như xe thiết giáp hạng nhẹ, công sự hầm ngầm phòng ngự, các công trình bê tông vững chắc trên phạm vi tấn công lớn. Loại tên lửa cá nhân này có ưu thế vượt trội hơn các đối thủ tiềm năng do có khả năng giảm thiệt hại cho môi trường xung quanh mục tiêu, có thể là những đối tượng dân sự. Lợi thế này cho phép Carl-Gustaf trở thành vũ khí lý tưởng khi chiến đấu trong một không gian chiến trường giới hạn trong xung đột cường độ thấp (chiến đấu chống khủng bố).

Tầm bắn gia tăng kết hợp với khả năng xuyên chính xác vào các cấu trúc công trình mục tiêu, phá hủy từ bên trong mang lại hiệu quả tác chiến cao và khả năng bảo vệ cho người lính tốt hơn.

Ông Gorgen Johansson, giám đốc kinh doanh công ty Saab AB cho biết: Tên lửa bán chủ động tự dẫn laser Carl-Gustaf là bước tiếp theo trong quá trình phát triển hệ thống vũ khí Carl-Gustaf. Đây là loại đạn đa năng tiên tiến nhất và có độ chính xác cao, giảm thiểu thiệt hại môi trường và có hiệu quả vượt trội trong những cuộc chiến cường độ thấp.

Hai doanh nghiệp Quốc phòng Raytheon và Saab hợp tác phát triển đạn tên lửa dẫn đường laser Carl-Gustaf năm 2016, dự kiến sẽ thử nghiệm toàn diện tên lửa này vào năm 2020 để cung cấp cho các lực lượng vũ trang Mỹ và đồng minh.

Có thể bạn quan tâm