Mỹ - Trung đang trong quá trình "hoán đổi vị thế"?

Tờ Finacial Times mới đây đăng tải một bài viết của tác giả Michael Moritz bàn về một thực tế đang xảy ra: Mỹ đang trở thành Trung Quốc của cách đây nửa thế kỷ và Trung Quốc đang trở thành Mỹ của cách
Mỹ - Trung đang trong quá trình "hoán đổi vị thế"?

Thời gian một tuần là quá đủ để Trung Quốc thuyết phục mọi người rằng thế giới đang xoay chuyển về phía trước. Lợi ích cho người nhập cư, cơ hội khám phá những điều mới mẻ, mong muốn về giáo dục, lợi ích ổn định của công dân, cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp đang trở nên ngày càng mạnh mẽ ở Trung Quốc. Những hứa hẹn này đến vào đúng lúc cả thế giới đang bị Tổng thống Mỹ Donald Trump “tẩy chay, xua đuổi và xa lánh”.

Đón nhận người nhập cư? Chính phủ Trung Quốc đã quyết định mở rộng chương trình cho phép sinh viên tốt nghiệp nước ngoài có trình độ có được giấy phép làm việc và cư trú tại quốc gia này. Họ cũng đưa ra khả năng mở rộng chương trình nhằm cung cấp cơ hội trở thành công dân “có thẻ xanh” cho những người muốn ở lại Trung Quốc.


Ảnh minh họa.
Những chính sách này đối ngược hoàn toàn với chính sách bài trừ người Hồi giáo, đảo ngược chương trình “người mộng mơ” DACA và buộc các nhân viên an ninh nội địa làm tròn số người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

Còn về giáo dục thì sao? Tại Trung Quốc, chính quyền trung ương và các tỉnh đang gấp rút xây dựng hàng ngàn trường học mới ở nông thôn. Khát khao giáo dục chiếm một khoản chi tiêu không cân xứng trong từng hộ gia đình. Chỉ cần nhìn vào khoản chi học phí sau giờ học đang ngày càng tăng để xem kết quả của nó. Các giáo viên dạy ngoài giờ ở Trung Quốc kiếm trung bình khoảng 50.000 USD mỗi năm, thậm chí có người còn kiếm được 300.000 USD cho công việc làm thêm này.

Ở các nhà máy? Trong khi ông Trump cấp thiết muốn khôi phục lại các công việc sản xuất như trong những năm 1950, người Trung Quốc đang dùng biện pháp ngược lại. Thay vì đặt nhiều người vào dây chuyền lắp ráp, chính phủ muốn lắp đặt hàng triệu robot trong thập kỷ tới. Điều này đặt ra thách thức táo bạo hơn trong việc nâng cao trình độ văn hoá hơn là giả vờ có thể quay trở lại quá khứ.

 
Có rất nhiều ví dụ khác về cách Trung Quốc đang tiến triển trong khi Mỹ đang bị mắc kẹt trong trạng thái trung lập hoặc đi ngược lại ở đa số các chính sách mới của Tổng thống Donald Trump.

Tuần này một số hãng hàng không Trung Quốc báo cáo rằng thu nhập của họ đang bị tổn thương bởi khách du lịch sử dụng các dịch vụ tàu tốc hành mới được xây dựng. Một số chính quyền địa phương cho biết họ đang có ý định phát triển các hệ thống Hyperloop – các hệ thống giao thông tốc độ cao. Mặc dù sáng kiến này còn nhiều vấn đề tồn tại, nhưng rõ ràng nó trái ngược lại với nỗ lực đổ 64 tỷ đô la của bang California trong việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền hai điểm tương đối ngắn ở thung lũng Trung tâm của bang.

Trong khi đó, đội quân doanh nhân của Trung Quốc đang đối mặt với một tương lai đầy sự phiêu lưu, khám phá không kém tính tò mò. Hàng triệu chiếc xe đạp kết nối internet đã xuất hiện trên đường phố ở các thành phố lớn của Trung Quốc trong suốt 18 tháng qua. Mặc dù sự chào đón bao gồm cả sự giận dữ của các khu phố, rõ ràng đây là một biểu tượng mới cho sự thay đổi này.

Bên cạnh đó, hàng loạt các công ty nghiên cứu, thí nghiệm công nghệ robot mới tạo ra rất nhiều máy bay không người lái được bán ra trên toàn thế giới. Ví dụ điển hình nhất là sự dẫn đầu toàn cầu của 2 hệ thống thanh toán điện tử Alipay và WeChat Pay của hai công ty internet lớn nhất Trung Quốc - Alibaba và Tencent . Mỗi ngày, 600 triệu khoản thanh toán chạy qua WeChat Pay.

Người phương Tây thường phàn nàn về chính sách của chính phủ Trung Quốc. Nhưng nhìn từ Bắc Kinh, thế giới trông rất khác biệt. Sự hỗn loạn chính trị ngày nay ở Washington và London khiến nhiều người Trung Quốc tự hỏi liệu những dự đoán dài hạn của họ về sự sụp đổ cuối cùng của dân chủ đang trở thành sự thật. Ở một khía cạnh khác, hiện đã rất ít tranh luận về những gì Trung Quốc đã làm để cải thiện phúc lợi của người dân trong 30 năm qua.

Kết luận bài viết đậm tính so sánh giữa Trung Quốc và Mỹ của mình, tác giả Michael Moritz đã gợi ý về việc ông Donald Trump nên nhìn những gì đang diễn ra ở quốc gia châu Á đang ngày càng lớn, và có vẻ đã lớn hơn cả nước Mỹ về mọi mặt. Ông viết: “Nếu ông Trump đòi hỏi bằng chứng về những tiến bộ đạt được ở Trung Quốc theo những gì ông ta hiểu, ông ta nên gửi các nhà quản lý khách sạn của mình đến các khách sạn tốt nhất ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Ở đó họ sẽ tìm thấy điều mà các dịch vụ New York, London hay Paris không tài nào bì kịp. Có lẽ ngay cả ông Trump cũng sẽ hiểu rằng Trung Quốc có nhiều điều để dạy cho phần còn lại của chúng ta”.

Theo Infonet

infonet.vn/my-trung-dang-trong-qua-trinh-hoan-doi- http://infonet.vn/my-trung-dang-trong-qua-trinh-hoan-doi-vi-the-post236567.info

Có thể bạn quan tâm