Mỹ - Trung ngưng chiến thương mại: Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh

Chứng khoán ở Châu Á Thái Bình Dương tăng trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (1/7).
Mỹ - Trung ngưng chiến thương mại: Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường chứng khoản ở Châu Á Thái Bình Dương chủ yếu có dấu hiệu tăng trở lại vào tháng thứ Hai (1/7) sau khi TT Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý tạm dừng việc leo thang thuế quan bổ sung – một nỗ lực nối lại đàm phán thương mại.

Chứng khoán tại Trung Quốc đại lục tăng mạnh trong giao dịch sớm, Shanghai composite tăng thêm 1,74% trong khi đó, Shenzhen component tăng vọt tới mức 2,65%. Shenzhen composite cũng đạt thêm 2,424%.

Mặt khác, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,28% giữa thời điểm các cuộc biểu tình ở thành phố vẫn tiếp tục diễn ra.

Tại Nhật bản, Nikkei 225 tăng 1,64% trong phiên giao dịch buổi sáng. Chỉ số Topix cũng tăng 1,46%. Kospi của Hàn Quốc “nhỉnh” thêm 0,1%  khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip điện tử SK Hynix tăng hơn 0,5%. S&P/ASX 200 của Úc tăng vừa phải ở mức 0,58%.

Chứng khoán phố Wall có dấu hiệu tăng mạnh được chỉ ra vào giờ mở cửa sáng thứ Hai.

Thương mại Trung – Mỹ

Các động thái được đưa ra sau khi ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình quyết định tạm dừng việc đánh thuế mới lên các mặt hàng bổ sung của thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, xác nhận mới này khó có thể thúc đẩy các quyết định kinh doanh. “Mặc dù tình hình xấu nhất đã được ngăn chặn, mối đe doạ về thuế quan vẫn còn đó và tôi không nghĩ động thái “ngừng bắn” này sẽ mang lại niềm tin đầu tư cũng như quyết định tuyển dụng của các doanh nghiệp.” – ông Tapas Strickland, nhà kinh tế tại Ngân hàng Quốc gia Úc, chia sẻ trong một ghi chú. “Có thể các điều kiện ‘sản xuất mềm’ sẽ vẫn tồn tại cho đến khi một thoả thuận đầy đủ hơn được đưa ra.”

Về vấn đề Huawei, ông Donald Trump đề nghị rằng ông sẽ đảo ngược quyết định của chính phủ trước đó về việc cấm các công ty Mỹ bán thiết bị, thành phần thiết bị cho Huawei. Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh báo thêm các vấn đề của Huawei sẽ chỉ được giải quyết khi các cuộc đàm phán kết thúc. Sau những bỉnh luận của ông Trump, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với Fox News hôm Chủ Nhật 930/6) rằng việc cho phép Huawei mua sản phẩm của Hoa Kỳ “không phải là một ân xá chung.”

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sụt giảm trong tháng Sáu

Theo những dữ liệu được công bố sáng nay (1/7) từ một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc trong tháng Sáu rơi vào mức thấp nhất kể từ đầu năm. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong tháng Sáu chỉ dừng ở mức 49,4, theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc. Con số này không thay đổi với tháng trước và ở dưới mức 49,5 kỳ vọng. Thông thường, chỉ số PMI trên 50 cho thấy sự mở rộng trong khi con số dưới 50 là tín hiệu của việc thu nhỏ lại.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm