Mỹ tung B-52 đe dọa, Iran tuyên bố sẵn sàng đáp trả cứng rắn

Ngày 11/12, Lầu Năm Góc triển khai một biên đội máy bay ném bom chiến lược B-52 đến Trung Đông, các quan chức giấu tên gọi chuyến bay là "thông điệp trực tiếp" tới Iran.

Washington thông báo việc triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress, có khả năng mang vũ khí hạt nhân và thông thường, từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana đến Trung Đông, trong một sứ mệnh kéo dài 36 giờ. 

Các máy bay ném bom đã bay qua Ả rập Xê út, Bahrain và Qatar trong quá trình thực hiện sứ mệnh, chuyến bay được mô tả rõ ràng là một "thông điệp răn đe trực tiếp" đối với Iran. Lực lượng không quân của của Ả rập Xê út, Bahrain và Qatar đã bay hộ tống cùng B-52 trong các không phận quốc gia này.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), tướng Frank McKenzie, tư lệnh trưởng các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, tuyên bố rằng sứ mệnh được tiến hành nhằm khẳng định cam kết của quân đội Mỹ với các đối tác trong khu vực, thực nghiệm khả năng triển khai nhanh chóng các lực lượng quân sự ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Phó tham mưu trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Phòng không Khatam al-Anbia của quân đội Iran, Chuẩn tướng Qadir Rahimzadeh cho biết, quân đội Iran theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của các lực lượng quân sự nước ngoài trong khu vực, trong đó có máy bay ném bom B-52 Mỹ.

Ông Rahimzadeh nhấn mạnh: “Tất cả các hoạt động của các lực lượng nước ngoài trong khu vực, bao gồm cả máy bay ném bom B-52, đều được giám sát trên khoảng cách hơn 150 km tính từ không không của đất nước phía nam vùng Vịnh phía Nam”.

Tehran nhiều lần cảnh báo Mỹ về những vụ vi phạm không phận, bắn hạ một máy bay do thám trị giá 220 triệu USD của Mỹ trên eo biển Hormuz tháng 6 năm 2019.

Iran sẽ phản ứng quyết liệt bằng sức mạnh quân sự nếu có vi phạm nhỏ nhất, tướng Qader Rahimzadeh tuyên bố.

“Không phận của đất nước là lằn ranh đỏ đối với mọi kẻ thù, điều này đã được thể hiện trong quá khứ, mọi vi phạm dù nhỏ nhất cũng sẽ phải đối mặt với sự phản công dồn dập và dữ dội của lực lượng phòng không” - ông Rahimzadeh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm