Mỹ tung F-22 đánh chặn máy bay trinh sát chống ngầm Tu-142MK Nga

Phi đội máy bay chiến đấu F-22 Không quân Mỹ, bay cùng là máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotankers, máy bay kiểm soát và cảnh báo trên không E-3, đã thực hiện đánh chặn 4 chiếc Tu-142MK của Nga (định danh NATO: Bear-F Mod).

Bộ chỉ huy Phòng không, phòng thủ vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, 3 máy bay trinh sát chống ngầm Nga tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Alaska (ADIZ) ngày 27.06.2020.

 “Những chiếc Tu-142 Nga bay ở phạm vi 65 hải lý về phía nam chuỗi đảo Alaska Aleutian và hoạt động trong ADIZ gần tám giờ. Máy bay Nga bay trong không phận quốc tế và không đi vào không phận chủ quyền của Mỹ hay Canada” - NORAD cho biết.

Máy bay trinh sát chống ngầm Nga Tu-142MK trên không phận Alaska

Tu-142MK là biến thể nâng cấp của máy bay trinh sát biển và tác chiến chống ngầm (ASW) của Nga, phát triển từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Máy bay trinh sát chống ngầm được trang bị radar Korshun mới, hệ thống trang điện tử hàng không kỹ thuật số hiện đại và trang thiết bị tác chiến chống ngầm.

Tu-142MK được thiết kế để tìm kiếm và phá hủy tàu ngầm ở những khu vực biển và đại dương. Máy bay có thể thực hiện các sứ mệnh trinh sát biển xa, tấn công các mục tiêu ngầm và hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

NORAD hiện có trong biên chế trang bị mạng lưới phòng không, phòng thủ vũ trụ gồm nhiều radar hiện đại, mạng lưới vệ tinh và máy bay chiến đấu phản lực, có khả năng phát hiện các mục tiêu sớm, xác định chủng loại và quyết định thực hiện những phản ứng thích hợp.

Hiên nay, NORAD thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát đường không và không gian  vũ trụ cả Mỹ và Canada. Tính từ đầu năm đến nay, NORAD đã xác định và đánh chặn các máy bay không quân Nga, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu và máy bay tuần biển chống ngầm 10 lần trong khu vực ADIZ.

Tướng Terrence J. O’Shaughnessy, Chỉ huy trưởng NORAD tuyên bố: “Mặc dù COVID-19, chúng tôi vẫn luôn luôn sẵn sàng hoàn thành sứ mệnh không thể thất bại là bảo vệ quê hương”.

Ngày 26.06.2020, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố, máy bay chiến đấu Su-30 Nga đánh chặn ba máy bay của Mỹ trên Biển Đen và hộ tống phi đội này ra khỏi vùng lân cận không phận Nga.

Có thể bạn quan tâm