Mỹ tung máy bay ném bom tàng hình B-2 diễn tập cảnh báo Trung Quốc trên biển Nhật Bản

Không quân Mỹ đưa máy bay ném bom B-1 và máy bay ném bom tàng hình B-2 tham gia cuộc tập trận chung với không quân Nhật Bản trên Biển Nhật Bản, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng quân sự với Trung Quốc.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương trong tuyên bố ngày 18/08/2020 (giờ Hoa Kỳ) cho biết: “Bốn máy bay B-1 Lancers, hai máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và bốn chiếc F-15C Eagles được điều động để tham gia cuộc diễn tập này, Lực lượng Đặc nhiệm không quân ném bom chiến lược thường xuyên tiến hành các hoạt động diễn tập nhằm khẳng định cam kết với các đồng minh và đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương về trách nhiệm của mình".

Biên đội B-1 thứ nhất bay từ Căn cứ Không quân Dyess ở Texas, biên đội B-1 thứ hai cất cánh từ Căn cứ Không quân Andersen, Guam, tới Biển Nhật Bản.

Không quân Mỹ và Nhật Bản tiến hành diễn tập chung

Các máy bay ném bom chiến lược Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 24 giờ từ ngày 16.08.2020 với phi đội 4 chiếc F-15C Eagles từ Căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản, cụm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ, F-35 Lightning II thuộc đơn vị Không quân Lính thủy đánh bộ tại Iwakuni, Nhật Bản và máy bay F-15J của Lực lượng Phòng vệ không quân Nhật Bản.

Tướng Ken Wilsbach, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương cho biết: “Sức mạnh tuyệt đối của lực lượng không quân Mỹ là khả năng thực hiện các hoạt động chiến đấu trong sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đồng minh và đối tác, thách thức kẻ thù bất cứ thời gian nào trên địa bàn mà chúng tôi chịu trách nhiệm”.

Cuộc diễn tập liên quân này có thể sẽ khiến Bắc Kinh rất tức giận, do diễn ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vì các cuộc tập trận quân sự thường xuyên, sự hiện diện lực lượng lớn quân đội Mỹ trong khu vực Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Cuộc diễn tập có thể được coi là một cảnh báo của Mỹ và đồng minh với vấn đề Đài Loan, Bắc Kinh có thể sẽ tiến hành các hoạt động quân sự tương xứng như vẫn thường thực hiện.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thường xuyên tiến hành các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược trong khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông kể từ năm 2004.

Những cuộc diễn tập này thường khiến Bắc Kinh phẫn nộ, tuyên bố phản đối việc sử dụng cái gọi là khẩu hiệu “tự do hàng hải và hàng không” nhằm phô trương lực lượng quân sự và đe dọa chủ quyền và an ninh Trung Quốc.

Ngày 15/08/2020, đơn vị đồn trú của PLA ở Hồng Kông công bố video về cuộc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông như một động thái cảnh báo Mỹ và đồng minh khu vực.

Có thể bạn quan tâm